Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Hoạt động tín dụng liên ngân hàng giảm gần 50%


Các khoản vay trên thị trường liên ngân hàng đã giảm gần một nửa do việc giới hạn các khoản vay. Điều này có thể cản trở nỗ lực của chính phủ trong việc thuyết phục các ngân hàng cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bản tin hôm 2/8 của Reuters trích lời các giới chức ngân hàng cho biết hồi đầu năm nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã đề nghị các ngân hàng giữ các khoản vay liên ngân hàng ở mức dưới 20% tổng tiền gửi, và nói thêm rằng ngân hàng trung ương sẽ giám sát chặt chẽ những hoạt động cho vay tại các ngân hàng không thực hiện theo đề nghị này.

Quyết định này đã khiến các ngân hàng phải ngưng các khoản cho vay và làm phức tạp thêm nỗ lực của họ trong việc đáp ứng một yêu cầu khác của chính phủ là giảm lãi suất để giúp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà chính phủ đề ra là 6,5% trong năm nay.

Một nhân viên tại một ngân hàng nước ngoài cho biết một số ngân hàng lớn hiện có dư tiền, tuy nhiên, họ không thể cho các ngân hàng nhỏ vay bởi mức trần 20% mà chính phủ qui định.

Cũng theo giới chức không muốn nêu danh tính này thì thị trường đã im ắng trong vài tháng qua bởi các khoản vay liên ngân hàng đã chững lại.

Vấn đề này có thể khiến ngân hàng trung ương Việt Nam không thể thực hiện được tham vọng đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 25% trong năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG