Đường dẫn truy cập

VN: 4 nhân vật tranh đấu cho quyền đất đai trở lại tòa án để chống án


Bảy nhà dân chủ bị đưa ra xét xử ngày 30/5 tại tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre
Bảy nhà dân chủ bị đưa ra xét xử ngày 30/5 tại tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre

Bốn nhân vật tranh đấu cho quyền lợi đất đai của người dân ở Việt Nam trở lại tòa án để chống án sau khi bị kết án tù hồi cuối tháng 5 về tội gọi là “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn AP cho biết đây là những vụ mới nhất trong chiến dịch đàn áp của chính quyền Việt Nam nhắm vào những người bất đồng chính kiến.

Bản tin trích lời một giới chức tòa án ở Sài Gòn nói rằng Mục sư Dương Kim Khải, thuộc Giáo hội Tin Lành Mennonite không được chính quyền thừa nhận, cùng với 3 nhân vật tranh đấu Phạm Văn Thông, Trần Thị Thúy và Cao Văn Tình đã ra tòa ngày hôm nay.

Hôm 30 tháng 5, 4 người vừa kể, cùng với 3 người khác không chống án, đã bị tuyên các án tù từ 2 đến 8 năm. Bà Trần Thị Thúy, người được xác nhận là đảng viên của Đảng Việt Tân bị cấm hoạt động, đã bị tuyên án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế. Khi đó, các giới chức chính phủ Mỹ đã chỉ trích việc các bị cáo không được tiếp xúc với luật sư trước khi phiên xử diễn ra ở tỉnh Bến Tre.

Đảng Việt Tân, có bản doanh ở Mỹ, cho biết trên trang web của họ là 3 trong số 7 người của vụ án thường được gọi là “vụ án dân oan Bến Tre” là thành viên Việt Tân.

Họ cho biết Mục sư Khải và những người khác đã giúp đỡ cho việc khiếu kiện của những nông dân có đất đai bị nhà cầm quyền tịch thu mà không bồi thường thỏa đáng.

Hôm thứ Tư, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch lên tiếng yêu cầu Việt Nam trả tự do cho Mục sư Khải và 3 người ra tòa phúc thẩm hôm nay.

Thông cáo của Human Rights Watch nói rằng qua việc hình sự hóa quyền tự do ngôn luận và lập hội, giới hữu trách Việt Nam đã vi phạm các cam kết mà họ đã đưa ra khi phê chuẩn Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị.



Nguồn: VOA, AP, Human Rights Watch’s PR

VOA Express

XS
SM
MD
LG