Đường dẫn truy cập

Vietnam Airlines tính mở hãng vận tải để tăng doanh thu


Demonstrators hold a banner with the symbolic three-finger salute and names of those who were killed during anti-coup protests in Kamayut township of Yangon, Myanmar.
Demonstrators hold a banner with the symbolic three-finger salute and names of those who were killed during anti-coup protests in Kamayut township of Yangon, Myanmar.

Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng thông qua việc mở một công ty con chuyên về vận tải hàng hóa. Vietnam Airlines lâu nay đã cải tiến đoàn máy bay của hãng với những máy bay thân rộng mới, và đồng thời mở rộng các dịch vụ.

Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Điều hành của Vietnam Airlines, nói với truyền hình Bloomberg rằng Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất lớn, với các công ty như Samsung Electronics hàng năm sản xuất đồ điện tử trị giá hàng tỷ đôla, mang lại cơ hội vận tải hàng không cho hãng hàng không quốc gia.

Hôm 29/4, ông Kim Do-Hyun, một cựu giám đốc của Samsung được bổ nhiệm làm tân đại sứ Hàn Quốc ở Việt Nam. Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam. Một hiệp hội xã hội dân sự nói hôm 30/4 rằng quyết định bổ nhiệm ông Kim “không ổn” vì có thể bị xung đột lợi ích.

Các khoản đầu tư của các công ty như Samsung, LG Electronics và Nestle SA đã biến Việt Nam thành một đại công xưởng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa Việt Nam vào danh sách các nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Tổng sản phẩm quốc nội tăng 7,4% trong quý đầu tiên và chính phủ dự báo tăng trưởng 7,5% trong năm nay. Việt Nam cũng đang tìm cách thu hút nhiều du khách hơn và phát triển du lịch thành một ngành trọng điểm.

"Chúng tôi dự kiến số lượng hành khách quốc tế sẽ cao hơn, đặc biệt là từ Nhật Bản và Hàn Quốc, và có nhiều hành khách trung lưu hơn ở trong nước, nhờ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam", ông Thành nói.

Vietnam Airlines đang tìm cách chiếm thế áp đảo ở trong nước. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế nói rằng trong vòng 20 năm tới, Việt Nam sẽ nằm trong số 5 thị trường đi lại bằng hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Cạnh tranh với hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet, hãng hàng không nhà nước cũng đang tập trung thu hút hành khách cao cấp vào lúc tăng trưởng kinh tế nhanh hơn thúc đẩy thu nhập cao hơn.

Hãng hàng không quốc gia đã bán 8.8% cổ phần cho ANA Holdings Inc. trong năm 2016. Hãng dự báo sẽ phục vụ 23,4 triệu hành khách trong năm nay, tăng từ 22 triệu trong năm 2017.

Vietnam Airlines lên kế hoạch sẽ có 110 máy bay vào năm 2020, và 150 vào năm 2030, so với 92 máy bay hiện nay.

Hãng đang lên kế hoạch mở đường bay đến Los Angeles vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Năm ngoái, hãng đã thành lập liên doanh với Air France để bổ sung thêm 17 điểm đến ở châu Âu bên cạnh 3 điểm đến ban đầu.

Hãng hàng không nhà nước có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán chính của Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh chậm nhất là vào quý III, ông Thành nói. Chính phủ đã cam kết giảm tỷ lệ nắm cổ phần xuống 51% vào khoảng năm 2019 đến năm 2020, từ mức khoảng 86% hiện nay.

Tổng Giám đốc Dương Trí Thành cho biết dự báo lợi nhuận của Vietnam Airlines trước thuế là 2.000 tỷ đồng (gần 88 triệu đôla Mỹ) trong năm nay, cao hơn mức 1,85 nghìn tỷ đồng trong năm 2017, Lợi nhuận trước thuế chưa hợp nhất của Vietnam Airlines tăng 30% trong quý I lên 875 tỷ đồng, cùng với mức tăng 25% về lượng hành khách quốc tế.

(Bloomberg TV)

Vietnam Airlines tính mở hãng vận tải để tăng doanh thu
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG