Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tuyên truyền ‘khách quan’ trước thông tin phim ‘xuyên tạc’ chiến tranh biên giới


So sánh về trang phục của quân đội Trung Quốc tại cuộc chiến tranh biên giới với Việt Nam năm 1979 (ảnh trên) và trong phim "Quân đội Vương bài" (ảnh dưới).
So sánh về trang phục của quân đội Trung Quốc tại cuộc chiến tranh biên giới với Việt Nam năm 1979 (ảnh trên) và trong phim "Quân đội Vương bài" (ảnh dưới).

Việt Nam kêu gọi Trung Quốc tuyên truyền khách quan nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước sau khi một làn sóng người dùng mạng xã hội của Việt Nam phản đối một bộ phim mới của Trung Quốc mà họ cho là “xuyên tạc” lịch sử về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc các đây 4 thập kỷ.

Như VOA đưa tin vào tuần trước, cộng đồng mạng xã hội đã kêu gọi tẩy chay bộ phim “Quân đội Vương bài” của Trung Quốc ngay sau khi trailer của bộ phim truyền hình quân đội này được ra mắt trên mạng Baidu. Người dùng mạng Facebook và Twitter ở Việt Nam chỉ ra nhiều chi tiết như trang phục, vũ khí và bối cảnh cũng như thời gian cho thấy bộ phim ngụ ý về cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 giữa hai nước.

Khán giả Việt Nam cho rằng bộ phim “xuyên tạc lịch sử” về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của quốc gia Đông Nam Á. Theo các tình tiết mà khán giả chỉ ra, bộ phim gây bức xúc khi “miêu tả quân đội Việt Nam nhiều lần có ý đồ xâm lược biên giới Trung Quốc” vào đầu thập niên 1980.

“Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chú ý đến thông tin này,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói tại cuộc họp báo hôm 7/10 ở Hà Nội.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VnExpress đề nghị cho biết phản ứng của Bộ Ngoại giao sau khi khán giả “chỉ ra nhiều chi tiết xuyên tạc lịch sử đổi trắng thay đen về cuộc chiến này,” bà Hằng nói rằng chủ trương nhất quán của Việt Nam đối với các vấn đề lịch sử là “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai.”

Theo người phát ngôn, Việt Nam “nhìn nhận lịch sử một cách đúng đắn và khách quan, có các việc làm thiết thực để tăng cường hiểu biết, hữu nghị giữa người dân, đóng góp cho quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các quốc gia trên thế giới.”

Chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979 diễn ra trong vòng gần một tháng nhưng xung đột kéo dài trong vài năm sau đó. Theo truyền thông trong nước, Trung Quốc chiếm một số huyện và thị xã của Việt Nam gần biên giới trước khi rút quân. Cuộc chiến này hầu như không được truyền thông chính thống nhắc đến cho tới những năm gần đây trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng xung đột với Việt Nam trên Biển Đông.

Tại cuộc họp báo hôm 7/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam “đề nghị phía Trung Quốc cùng thực hiện nghiêm nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về việc tăng cường tuyên truyền hữu nghị, khách quan, củng cố cơ sở xã hội thuận lợi cho phát triển quan hệ hai nước.”

Phía Trung Quốc chưa công khai đưa ra phản ứng gì trước đề nghị này của Việt Nam. Nhà sản xuất của Trung Quốc cũng chưa phản ứng gì trước lời kêu gọi tẩy chay bộ phim “Quân đội Vương bài” của khán giả Việt Nam.

Đây cũng không phải lần đầu tiên cộng đồng mạng của Việt Nam kêu gọi quay lưng với phim Trung Quốc. Vào giữa tháng trước, khán giả Việt Nam cũng bức xúc với bộ phim “Nhất sinh Nhất thế” (Một đời một kiếp) của Trung Quốc, trong đó có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò”. Trước đó vào tháng 8, khán giả Việt cũng phát hiện hình ảnh bản đồ gây tranh cãi này trong một tập của bộ phim Trung Quốc “Em là niềm kiêu hãnh của anh.”

Không chỉ qua phim ảnh, Trung Quốc còn đưa tuyên bố chủ quyền “đường chín đoạn,” mà toà trọng tài quốc tế ở La Haye đã bác bỏ cách đây hơn 5 năm, vào các bản đồ và các tài liệu khoa học quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG