Đường dẫn truy cập

Việt-Trung gia hạn hợp tác khai thác dầu khí ở biển Đông


Việc mở rộng hiệp định năm 2006, đạt được trong một chuyến công du Trung Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang trong tuần này, là một dấu hiệu nữa cho thấy hai nước sẵn sàng thắt chặt hợp tác kinh tế
Việc mở rộng hiệp định năm 2006, đạt được trong một chuyến công du Trung Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang trong tuần này, là một dấu hiệu nữa cho thấy hai nước sẵn sàng thắt chặt hợp tác kinh tế
Việt Nam và Trung Quốc đã mở rộng một thỏa thuận cùng khai thác dầu khí trong vùng Vịnh Bắc Bộ cho đến năm 2016 và mở rộng đáng kể khu vực có liên quan bất chấp tình hình căng thẳng giữa hai nước về những vùng mà cả hai bên đòi chủ quyền ở Biển Ðông.

Việc mở rộng hiệp định năm 2006, đạt được trong một chuyến công du Trung Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang trong tuần này, là một dấu hiệu nữa cho thấy hai nước sẵn sàng thắt chặt hợp tác kinh tế bất chấp lập luận gay gắt và những vụ xung đột thỉnh thoảng xảy ra về những trữ lượng hydrocarbon lớn nằm dưới vùng biển có tranh chấp.

Hôm thứ hai Hà Nội đã công bố các dữ liệu cho thấy thương mại hai chiều giữa hai nước đã bành trướng mạnh trong năm tháng đầu năm, mặc dù phần lợi ngả về phía Trung Quốc, với số xuất khẩu qua Việt Nam tăng 30 phần trăm, lên tới tám tỷ đôla trong khi lượng hàng xuất qua Trung Quốc thấp hơn, ở mức 4,9 tỷ.

Hai bên bắt đầu công tác thăm dò chung trong Vịnh Bắc Bộ, nằm về phía bắc vùng đất có tranh chấp gay gắt gần quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, vào năm 2006, và công tác được đặt dưới sự quản lý của công ty quốc doanh dầu khí PetroVietnam và Công ty quốc doanh dầu khí Trung Quốc CNOOC. Chưa tìm được một trữ lượng nào có thể khai thác thương mại nào bất kể công tác thăm dò địa chất 3D và việc đào một giếng.

Một chuyên gia phân tích ở Hà Nội nói mặc dù đây là một bước quan trọng hướng tới một trong nhiều lĩnh vực quan tâm giữa hai nước, từ mức thâm hụt mậu dịch ngày càng tăng của Việt Nam cho đến quyền ngư nghiệp của Trung Quốc, chưa rõ liệu nói có góp phần nhiều vào việc giải quyết vấn đề chủ quyền ở Biển Ðông hay không.

Trung Quốc và Việt Nam đang đẩy mạnh việc gia tăng tiếp cận dầu và khí đốt thiên nhiên hiện cả ở trong lẫn ngoài nước, để đáp ứng với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, nhưng vụ tranh chấp có nghĩa là những khu vực rộng lớn ở phía tây Biển Nam Trung Quốc cho đến này đã chỉ được thăm dò một cách rất nhẹ nhàng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG