Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lên án Philippines 'xâm chiếm phi pháp' bãi cạn


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.
Hôm thứ Sáu, Trung Quốc đã lên án điều mà nước này gọi là “sự xâm chiếm phi pháp” của Philippines đối với một bãi cạn ở vùng Biển Ðông, và tuyên bố quyết bảo vệ chủ quyền sau khi Manila đưa binh sĩ và quân nhu đến đây.

Trong khi đó, Philippines tố cáo Trung Quốc xâm phạm lãnh hải sau khi 3 tàu Trung Quốc, gồm một tàu khu trục hải quân, tiến gần đến đến một con tàu chuyên chở mà Philippines kéo lên bờ hồi năm 1999 để đánh dấu lãnh thổ

Bãi cạn này, Philippines gọi là Second Thomas và Trung Quốc gọi là Nhân Ái, là tâm điểm của cuộc tranh chấp lãnh hải hồi gần đây giữa Manila và Bắc Kinh.

Ông Emmanuel Bautista, chỉ huy các lực lượng vũ trang Philippines, hôm thứ Tư cho biết rằng một nhóm binh sĩ mới đã được đưa đến bãi cạn này để thay thế nhóm cũ đồn trú trên một con tàu đắm được kéo lên bờ. Thực phẩm, nước và nhiên liệu cũng được tiếp tế.

Bãi cạn Second Thomas là cửa ngõ chiến lược dẫn tới Bãi Cỏ Rong, nơi được cho là giàu trữ lượng dầu mỏ và khí thiên nhiên.

Manila nói Bãi Cỏ Rong, ngoài khơi phía tây nam của Philippines, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.

Bắc Kinh thì cho rằng đảo này thuộc một phần trong nhóm đảo không người ở thuộc vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Việt Nam, Ðài Loan và Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền đối những nhóm đảo trong vùng biển này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG