Đường dẫn truy cập

Việt Nam trục xuất quan chức Triều Tiên trong ‘danh sách đen’ LHQ


Hành trình tên lửa đạn đạo thử nghiệm mà Triều Tiên bắn sang Nhật Bản ngày 15/9/2017, bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Hành trình tên lửa đạn đạo thử nghiệm mà Triều Tiên bắn sang Nhật Bản ngày 15/9/2017, bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Việt Nam trục xuất một quan chức Triều Tiên nằm trong danh sách trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Các hãng thông tấn Hàn Quốc trích nguồn tin ngoại giao cho biết hôm 18/9.

Theo Yonhap, Việt Nam đã yêu cầu ông Kim Dong-ho, trưởng chi nhánh Ngân hàng Thương mại Tanchon của Triều Tiên, phải rời khỏi Việt Nam và ông này đã trở về nước vào giữa tháng Bảy.

Ông Kim là một trong 14 người Triều Tiên trong danh sách các cá nhân bị cấm du hành và bị đóng băng tài sản theo Nghị quyết 2356 của Liên Hiệp Quốc, được thông qua vào ngày 2/6 sau các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Ngân hàng Tanchon cũng bị Hội đồng Bảo an liệt vào danh sách đen vào tháng 4 năm 2009 với tư cách là một thực thể tham gia vào các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, kinh doanh vũ khí trái phép và rửa tiền.

Tháng 4 năm ngoái, Phó đại diện của chi nhánh ngân hàng này, ông Choe Song-il, cũng phải rời khỏi Việt Nam theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam sau khi ông Choe bị đưa vào danh sách đen theo Nghị quyết 2270. Nghị quyết này được thông qua vào tháng 3 cũng vì các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong báo cáo với Liên Hiệp Quốc vào tháng 6 năm ngoái, chính quyền Hà Nội nói, Việt Nam với tư cách là một quốc gia thành viên đã tuân thủ hoàn toàn nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Tính đến cuối tháng 7, có tổng cộng 28 quan chức Triều Tiên đã bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam, theo UPI.

Nguồn tin ngoại giao tiết lộ thêm với Yonhap rằng vì mối quan hệ mật thiết giữa hai nước, Hà Nội đã trục xuất các quan chức Triều Tiên theo hình thức “ra đi tự nguyện”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG