Đường dẫn truy cập

Việt Nam trao trả thêm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh


Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam tại Văn phòng MIA Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm 16/7. (Ảnh chụp màn hình cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng)
Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam tại Văn phòng MIA Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm 16/7. (Ảnh chụp màn hình cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng)

Việt Nam vừa hồi hương thêm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh trong đợt trao trả hài cốt thứ 153 kể từ năm 1973, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Tại buổi lễ diễn ra tại văn phòng MIA Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm 16/7, đại diện phía Việt Nam đã bàn giao cho đại diện phía Mỹ một bộ hài cốt do các đội khai quật được trong đợt tìm kiếm thứ 139, được tiến hành từ 5/5 đến 23/6 vừa qua, theo cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng.

Bộ Quốc phòng cho biết hài cốt này đã được các chuyên gia pháp y Việt Nam giám định đơn phương, kết luận có thể liên quan tới các trường hợp quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam và đề nghị chuyển về Hawaii ở Mỹ để xác minh thêm.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, người tham dự buổi lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ hôm 16/7, cam kết tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong việc tìm kiếm và quy tập hài cốt bộ đội Việt Nam mất tích, hy sinh trong chiến tranh cũng như khắc phục hậu quả chiến tranh.

Trước đó hôm 8/7, Mỹ và Việt Nam ký một thoả thuận, theo đó Hoa Kỳ hỗ trợ quốc gia cựu thù nâng cao năng lực định danh hài cốt vô danh trong chiến tranh.

Trong 35 năm qua, chính phủ Mỹ và Việt Nam đã duy trì sự hợp tác mạnh mẽ nhằm tìm kiếm đầy đủ nhất có thể những người Mỹ còn mất tích từ cuộc chiến tranh Việt Nam. Khi chiến tranh kết thúc năm 1975, có đến 1.973 quân nhân và công dân Mỹ mất tích tại Việt Nam. Kể từ đó hài cốt của hơn 770 người đã được xác định và trao lại cho người thân của họ.

Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích (DPAA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan Việt Nam Tìm kiếm Người mất tích (VNOSMP) thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những trường hợp còn lại, theo Đại sứ quán Mỹ cho biết hồi năm ngoái.

Hoạt động tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam là một trong những trụ cột quan trọng trong việc hàn gắn quan hệ giữa hai nước kể từ khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao năm 1995.

Trong nghị quyết công nhận 25 năm bình thường hoá quan hệ với Việt Nam được các thượng nghị sỹ và dân biểu Mỹ giới thiệu tới quốc hội ở Washington gần đây, chính phủ Hoa Kỳ “đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam trong việc tiếp tục tìm kiếm hài cốt của 1.246 quân nhân Mỹ còn đang mất tích kể từ Chiến tranh Việt Nam.”

Theo cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở Hà Nội, việc tìm kiếm, khai quật và định danh hài cốt từ chiến tranh được coi là có vai trò quan trọng cả về văn hoá và tinh thần đối với cả hai nước.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc nhận định tại buổi toạ đàm trực tuyến “25 Việt Nam-Hoa Kỳ khắc phục hậu quả chiến tranh” hôm 15/7 rằng “hiếm thấy trong quan hệ giữa hai quốc gia nào mà vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh lại có đóng góp quan trọng đối với tiến trình bình thường hóa, cải thiện quan hệ và xây dựng lòng tin như giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG