Đường dẫn truy cập

Chiến tranh Việt Nam: Con đón cha 'về nhà' sau nửa thế kỷ


Đại tá Không quân Roy A. Knight Jr. tử trận khi máy bay của ông bị bắn rơi ở Lào trong chiến tranh VN. Hài cốt của ông được con trai, phi công Bryan Knight của HHK Southwest chở về phi trường Dallas Love Field hôm 8/8/2019.
(Defense POW/MIA Accounting Agency via AP)
Đại tá Không quân Roy A. Knight Jr. tử trận khi máy bay của ông bị bắn rơi ở Lào trong chiến tranh VN. Hài cốt của ông được con trai, phi công Bryan Knight của HHK Southwest chở về phi trường Dallas Love Field hôm 8/8/2019. (Defense POW/MIA Accounting Agency via AP)

Hôm thứ Năm 8/8 vừa rồi, một cảnh tượng cảm động bất ngờ diễn ra tại phi trường Dallas Love Field, bang Texas, Hoa Kỳ, khi phi trường bình thường vẫn ồn ào tấp nập bỗng dưng hoàn toàn im lặng trong vài phút, để chứng kiến cảnh một quan tài được khiêng xuống giữa hai hàng quân danh dự từ một chiếc máy bay thương mại của Hãng Hàng Không Southwest.

Theo hãng tin AP, Đại tá Roy Knight Jr., hưởng dương 36 tuổi, cuối cùng đã trở về nguyên quán trên chuyến bay do chính con trai ông, Bryan Knight, phi công của Southwest Airlines, điều khiển. Dallas Love Field cũng chính là phi trường mà Bryan, thời còn là một cậu bé lên 5, tiễn cha lên đường sang chiến trường Việt Nam.

Trong một video do Hãng Hàng Không Southwest phổ biến, nhiều phi công mặc quân phục chào nghiêm hai bên trong khi nhiều người khác trịnh trọng khiêng chiếc quan tài phủ lá cờ Mỹ. Nhân viên của Southwest ngưng mọi hoạt động, im lặng nhìn theo.

Tạp chí Business Insider tường thuật rằng Cơ quan đặc trách Tù nhân chiến tranh và Quân nhân mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho hay hài cốt của cố Đại tá Roy Knight đã được tìm thấy vào tháng 6 năm nay. Viên phi công thời chiến đã được nhận diện qua hồ sơ nha khoa.

Theo Military.com, một khi nhận được tin, Bryan Knight khởi sự tiến trình hồi hương hài cốt của cha. Trước tiên bộ hài cốt được đưa lên chuyến bay sang Honolulu, rồi chuyển tới Oakland. Phi công Bryan Knight dàn xếp với Hãng Hàng Không Southwest của ông để bảo đảm ông là người đích thân lái máy bay chở cha về Texas. Bryan được giao trách nhiệm lái chuyến bay WN 1220 từ phi trường Oakland về Dallas Love Field.

Theo NY Post, khi gần tới phi trường Dallas, hành khách được nghe qua hệ thống âm thanh:

“Chuyến bay Southwest 1220, chúng tôi có một thông điệp cho bạn. Thay mặt cho toàn đội, chúng tôi xin đón mừng cha ông, Đại tá Knight, trở về quê hương. Tuy ông đã ra đi, nhưng ông sẽ không bao giờ bị quên lãng.”

Trong video của Hãng Hàng Không Southwest, một thành viên phi hành đoàn loan báo:

“Phi công đã điều khiển chuyến bay của quý vị chính là cậu bé 5 tuổi đã tới phi trường Love Field này cách đây 52 năm để tiễn biệt cha.”

Ống kính quay sang những hàng ghế hành khách trên chuyến bay, nhiều người cảm động, không ngăn được dòng lệ.

Trưởng phòng báo chí ở Washington của tờ Global News của Canada, Jackson Proscow, đang trên đường về nước sau khi tường trình về vụ xả súng ở El Paso, tình cờ có mặt tại phi trường Dallas, tường trình những điều ông trông thấy:

“Phi trường hiếm khi có giây phút nào im lặng- nhưng trong vài phút ngắn ngủi, phi trường Dallas Love Field hoàn toàn im lặng”, nhà báo kể. “Không có loan báo trên loa, không có tiếng vali bị lôi đi trên sàn gạch, không nghe ai hét lên trong điện thoại cầm tay. Mọi người lặng nhìn ra cửa sổ trong im lặng, nhiều người quẹt vội hàng nước mắt, lặng người theo dõi cảnh tượng mà hiếm ai được chứng kiến. Giây phút đó thật yên bình, thật đẹp, quả là một đặc ân được chứng kiến.”

Báo New York Post dẫn lời phi công Byran Knight, phát biểu trong video của Hãng Hàng Không Southwest:

“Khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt, tôi nhớ lúc ấy hãy còn nhỏ, tôi đã dõi mắt nhìn theo mỗi tù nhân chiến tranh bước ra khỏi máy bay. Tôi theo dõi từng người một.”

Ông nói tiếp: “Được làm điều này cho cha tôi, đưa ông về nhà, tôi cảm thấy vinh dự, rất vinh dự. Tôi là người may mắn, rất may mắn. Có bao nhiêu người có cơ hội để làm như vậy?”

Máy bay của Đại tá Roy Knight bị bắn rơi trên không phận nước Lào vào năm 1967. 52 năm sau, thứ Bảy 10/7/2019, người quá cố cuối cùng đã được chôn cất ở quê nhà, Dallas, với đầy đủ lễ nghi quân cách. Tham gia tang lễ có nhiều thân nhân ra đời nhiều thập niên sau khi Đại tá Knight tử nạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG