Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ cấp visa 1 năm cho công dân Mỹ


Du khách xếp hàng ở phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất.
Du khách xếp hàng ở phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán đồng đề xuất của chính phủ, qua đó Việt Nam sẽ cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Hoa Kỳ thời hạn 1 năm thay vì 3 tháng.

Truyền thông nhà nước loan tin Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh ngày 11/12 đã trình bày trước ủy ban về việc đàm phán và trao đổi công hàm Thỏa thuận cấp visa giữa hai nước Việt - Mỹ.

Ông Minh cho biết Hoa Kỳ nhiều lần phàn nàn về quy định thị thực của Việt Nam gây khó khăn cho công dân Mỹ, bất xứng với chính sách visa Mỹ dành cho công dân Việt Nam.

Theo Luật xuất nhập cảnh 2014, Việt Nam cấp visa nhập cảnh 3 tháng và không gia hạn thời gian lưu trú cho công dân Mỹ trong khi công dân Việt Nam được Hoa Kỳ cấp thị thực có giá trị nhập cảnh nhiều lần trong 1 năm và được lưu trú tới nửa năm trong mỗi lần nhập cảnh.

Báo chí trong nước dẫn lời ngoại trưởng Việt Nam cho biết các nước đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Hoa Kỳ đều miễn thực cho công dân Mỹ với thời gian lưu trú từ 3 tháng đến nửa năm. Riêng Việt Nam cấp visa ngắn hạn 3 tháng cho công dân Mỹ.

Từ giữa tháng 7, Bộ cho biết đã sẵn sàng đàm phán để đạt thỏa thuận dưới dạng trao đổi công hàm ngoại giao Việt - Mỹ về việc cấp visa thời hạn 1 năm cho công dân hai nước.

Ngoại trưởng Phạm Bình Minh nói thỏa thuận này ngoài việc tạo điều kiện cho công dân cả hai nước được nhập cảnh thuận lợi hơn, còn giúp thúc đẩy hợp tác thương mại song phương và thu hút thêm đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam.

Năm ngoái, có 443.776 lượt du khách từ Mỹ tới Việt Nam, tăng gần 3% so với năm trước đó. Việt Nam đề mục tiêu tới năm 2017 số này sẽ lên thành 1 triệu lượt.

Nhìn chung hiện nay, một visa du lịch cho công dân Mỹ tới Việt Nam có hiệu lực từ 1 đến 3 tháng.

Trong nỗ lực thu hút thêm nguồn ngoại tệ và khách du lịch, Việt Nam đã miễn visa cho 5 nước châu Âu.

Từ giữa tháng 11 năm nay, Việt Nam áp dụng chính sách miễn thị thực khi về nước đối với Việt kiều có quốc tịch Việt Nam cùng vợ chồng con cái của họ nếu có quốc tịch, giấy tờ, CMND được cấp tại Việt Nam.

Người muốn được cấp giấy miễn thị thực đang ở nước ngoài phải nộp hồ sơ tại cơ quan đại diện Việt Nam như đại sứ quán, lãnh sự quán. Còn người đang tạm trú tại Việt Nam có thể nộp hồ sơ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Theo Tiền Phong, Lao Động.

Việt Nam miễn thị thực cho người Việt định cư ở nước ngoài
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG