Đường dẫn truy cập

Việt Nam xem xét cấp visa một năm cho du khách Mỹ


Du khách xếp hàng lên máy bay tại phi trường Tân Sơn Nhất (VOA/Reasey Poch).
Du khách xếp hàng lên máy bay tại phi trường Tân Sơn Nhất (VOA/Reasey Poch).

Việt Nam đang xem xét để cấp visa du lịch thời hạn 1 năm cho công dân Mỹ đi du lịch hoặc dự hội thảo ở Việt Nam, báo Tuổi Trẻ trích nguồn tin từ Đại tác Trần Văn Dự - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an Việt Nam – cho biết như trên hôm 1/12.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên cuối năm diễn ra tại Hà Nội, Đại tá Trần Văn Dự đưa ra thông tin trên để phản hồi lại những ca thán của các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam về thủ tục visa được cho là “một bước lùi” của Việt Nam sau khi Luật Nhập cảnh sửa đổi được áp dụng từ đầu năm 2015.

Bà Sherry Boger, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, nói Luật Nhập cảnh sửa đổi của Việt Nam đã không xem xét đến nội dung của Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó hầu hết các quốc gia tham gia đều cam kết cho phép nhập cảnh dành cho doanh nhân các nước thành viên khác, tùy thuộc vào phụ lục của riêng từng quốc gia.

Bà Boger cho rằng quy định thời hạn hiệu lực 3 tháng và chỉ nhập cảnh một lần đối với công dân Mỹ đến Việt Nam theo diện thị thực tương đương với B-1 hoặc B-2 của Hoa Kỳ là một “trở ngại lớn”, có thể làm giảm doanh thu và tác động tiêu cực đến ngành du lịch của Việt Nam.

Ngoài ra, bà Boger cũng cảnh báo nếu chính phủ Việt Nam không điều chỉnh thủ tục thị thực tạm thời thời hạn 1 năm và nhập cảnh nhiều lần cho công dân Mỹ, chính sách cấp thị thực của Mỹ cho công dân Việt Nam cũng sẽ bị hạn chế tương tự theo nguyên tắc đối ứng quốc gia trong tương lai gần.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho báo chí trong nước biết hiện đang thúc đẩy vấn đề này với chính phủ Việt Nam.

Hiện Việt Nam đang miễn thị thực cho công dân 21 quốc gia, nhưng theo ông David W. Carter của Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam, con số này còn quá thấp so với các quốc gia trong khu vực. Malaysia hiện miễn thị thực cho 164 nước, Philippines miễn 157 nước và Thái Lan miễn 52 nước.

Nguồn: Tuổi Trẻ, Trí Thức Trẻ.

Truyền hình vệ tinh VOA 1/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG