Đường dẫn truy cập

​Việt Nam phạt trang Facebook đưa tin “thất thiệt” về dịch tả lợn châu Phi


Trang Facebook bị phạt 20 triệu đồng đăng tải lại nội dung của trang web Đảng Cộng Sản để đính chính những thông tin mà trước đó bị cho là sai lệch. (Ảnh chụp màn hình Phụ nữ Online)
Trang Facebook bị phạt 20 triệu đồng đăng tải lại nội dung của trang web Đảng Cộng Sản để đính chính những thông tin mà trước đó bị cho là sai lệch. (Ảnh chụp màn hình Phụ nữ Online)

Bộ Thông tin-Truyền thông Việt Nam phạt một chủ trang Facebook hàng chục triệu đồng vì đăng tin “thất thiệt” về dịch tả lợn châu Phi hiện đang hoành hành tại một số nước trong đó có Việt Nam.

Theo truyền thông trong nước, chủ trang Facebook ‘Đầm bầu thời trang Mami’ bị xử phạt hành chính 20 triệu đồng vì đưa thông tin “sai sự thật” về dịch tả lợn châu Phi “khiến người đọc hoang mang.”

Nguyễn Thị Minh Nghĩa, chủ Trang Facebook nói trên, đăng tải các bài viết cho rằng dịch tả lợn châu Phí có thể lây sang người và kêu gọi mọi người ngừng ăn thịt lợn.

Từ ngày 4/3, bà Nghĩa đã phải gỡ bỏ những thông tin này, đồng thời phải thông báo đến các đối tác rằng những thông tin đó “không đúng sự thật,” theo VNExpress và Thanh Niên.

Phản ứng trước thông tin này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đưa ra văn bản khẳng định dịch tả lợn châu Phi chỉ lây lan trên lợn và đề nghị Bộ TT-TT tăng cường kiểm tra, xử phạt các tài khoản mạng xã hội đăng tin sai về dịch, trong đó có trang ‘Đầm bầu thời trang Mami.”

Virus dịch tả lợn châu Phi (ASF) đang tiếp tục lây lan tại Việt Nam, gây lo ngại cho nhiều quốc gia trong khu vực đưa tới lệnh cấm sử dụng thịt heo và sản phẩm chế biến từ thịt heo nhập khẩu từ Việt Nam. Những ai vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt tiền và ngay cả bị tống giam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 4/3 nói cần phải chiến đấu chống virus dịch tả lợn châu Phi “như một kẻ thù”, với sự tham gia tích cực của các cơ quan và bộ ngành ở nhiều cấp độ khác nhau.

Theo trang mạng Xinhua của nhà nước Trung Quốc, virus dịch tả lợn châu Phi được phát hiện đầu tiên ở Việt Nam vào đầu tháng Hai năm nay. Việt Nam trở thành nước thứ 3 bị lây lan cúm tả lợn châu Phi, sau Trung Quốc và Mông Cổ. Virus dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại Hà nội và Hải Phòng và 4 tỉnh miền Bắc: Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam, Thanh Hóa và Hải Dương.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đài Loan loan báo bất cứ hành khách Việt Nam nào nhập cảnh Đài Loan với các sản phẩm làm bằng thịt heo sẽ bị phạt vạ $6.500. Nếu tái phạm, số tiền phạt sẽ tăng lên tới 33.000, và hành khách sẽ bị cấm nhập cảnh nếu không trả toàn bộ số tiền phạt.

Theo Tổ chức Lương Nông LHQ, virus dịch tả lợn châu Phi không ảnh hưởng tới người. Cách duy nhất để ngăn chặn dịch bệnh này là tiêu hủy lợn bệnh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG