Đường dẫn truy cập

Kiểm tra mọi khách Việt đến Đài Loan vì ‘bánh mì thịt nhiễm ASF’


Phi trường Tùng Sơn ở Đài Bắc, Đài Loan.
Phi trường Tùng Sơn ở Đài Bắc, Đài Loan.

Bắt đầu từ 6 giờ chiều ngày 15/2, tất cả hành khách Việt Nam đến Đài Loan đều bị kiểm tra hành lý xách tay xem có thực phẩm làm từ thịt lợn hay không, sau khi một mẫu bánh mì thịt lợn do một du khách mang từ TPHCM sang thử nghiệm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF), Focus Taiwan đưa tin.

Theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan, mẫu bánh mì dương tính với ASF đã được phát hiện trong một cuộc kiểm tra ngẫu nhiên một hành khách Việt Nam tại sân bay Đài Nam sau khi người này bay từ TPHCM đến Đài Loan hôm 5/2.

Nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành tại Trung Quốc lây lan sang Đài Loan, chính phủ nước này đã áp dụng việc kiểm tra toàn bộ hành lý xách tay của hành khách đến từ Trung Quốc và tăng tiền phạt lên 200.000 Đài tệ (6.486 USD) đối với hành khách mang sản phẩm thịt lợn mà không khai báo vi phạm lần đầu, và 1 triệu Đài tệ cho người vi phạm nhiều lần.

Nhà chức trách Đài Loan lo ngại dịch ASF lây lan gây tử vong cho lợn và có thể phá hủy ngành chăn nuôi lợn, vốn đóng góp hơn 100 tỷ Đài tệ (3,24 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế Đài Loan.

“Bắt đầu từ 6 giờ chiều thứ Sáu (15/2), Đài Loan sẽ thực hiện kiểm tra 100% hành lý xách tay của hành khách đến từ Việt Nam, và biện pháp này sẽ được thực hiện cho đến khi chúng tôi có thể xác nhận rằng không có dịch ASF tại Việt Nam”, Focus Taiwan dẫn lời người đứng đầu Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan Chen Chi-chung cho biết trong cuộc họp báo cùng ngày.

Truyền thông Đài Loan cho biết đây là lần đầu tiên nước này phát hiện sản phẩm từ thịt lợn dương tính với ASF ngoài Trung Quốc. Giới hữu trách nghi ngờ mẫu thịt lợn có trong bánh mì của hành khách Việt Nam có nguồn gốc thực sự là từ Trung Quốc, vì mẫu thịt này chứa các chuỗi di truyền giống hệt với chủng virus gây ra ASF từ Trung Quốc được phát hiện trước đó.

Cũng trong ngày 15/2, Đài Loan phát hiện thêm 2 sản phẩm thịt lợn khác được mang từ Trung Quốc sang Đài Loan dương tính với ASF, nâng tổng số trường hợp bị phát hiện lên đến 22 trường hợp.

Vì số lượng sản phẩm thịt lợn được đưa vào Đài Loan từ Việt Nam nhiều thứ hai, chỉ sau Trung Quốc, nên kể từ tháng 11 năm ngoái, các giới chức hải quan Đài Loan đã bắt đầu thu thập các mẫu sản phẩm thịt lợn mang từ Việt Nam sang trong các đợt kiểm tra ngẫu nhiên hành khách đến nước này.

Tin cho hay hành khách Việt bị phát hiện mang bánh mì thịt nhiễm ASF chỉ bị phạt 30.000 Đài tệ, chứ không phải 200.000 Đài tệ như quy định, vì Đài Loan phân loại Việt Nam là nước bị ảnh hưởng bởi bệnh lở mồm long móng chứ không phải ASF.

VOA Express

XS
SM
MD
LG