Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng vụ Thủ tướng Campuchia bị ‘xúc phạm’


Thủ tướng Hun Sen ‘đáp trả’ chỉ trích của Facebooker người Việt về Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Thủ tướng Hun Sen ‘đáp trả’ chỉ trích của Facebooker người Việt về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã hồi đáp sau khi bị Campuchia yêu cầu “truy tìm và nhận dạng những người sỉ nhục” Thủ tướng Hun Sen trên Facebook của ông này.

Tuyên bố hôm 30/8 dẫn lời người phát ngôn Lê Hải Bình nói: “Việc một nhóm người được cho là người Việt Nam bày tỏ ý kiến cá nhân của riêng họ trên mạng xã hội không phản ánh quan điểm của Việt Nam. Chúng tôi không đồng tình với việc sử dụng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm cá nhân, bày tỏ thái độ kích động, cực đoan, chia rẽ tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước”.

Trong lời kêu gọi của mình trước đó, Bộ Ngoại giao Campuchia cũng yêu cầu chính phủ Việt Nam “trừng phạt” những người được cho là công dân Việt chỉ trích ông Hun Sen nhằm bảo vệ “danh dự và phẩm giá của nhà lãnh đạo Campuchia”.

Trước đó, ông Hun Sen đã đáp trả lời bình luận về tình hình biển Đông của một người được cho là công dân Việt Nam, sau khi bị cáo buộc “ủng hộ” Trung Quốc và phá hoại sự đồng thuận của ASEAN trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Tuyên bố của ông Lê Hải Bình còn nói rằng “Việt Nam rất coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị hợp tác toàn diện với Campuchia” và “những năm qua đã nỗ lực cùng phía Campuchia duy trì và phát triển mối quan hệ hòa bình, hữu nghị tốt đẹp này, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước”.

Cựu nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, người hiện theo dõi sát tình hình báo chí và mạng xã hội ở Việt Nam, nhận định với VOA Việt Ngữ:

“Thủ tướng Hun Sen phản ứng lại tôi nghĩ cũng không ngạc nhiên lắm. Với cái sinh hoạt của một nước dân chủ, thì người ta luôn luôn để ý tới ý kiến của mọi người. Việc trả lời như vậy không có gì là quá đáng. Nhưng Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời về vấn đề này, thì đúng là một điều rất ngạc nhiên. Nhưng qua đó cũng chứng tỏ rằng ảnh hưởng của mạng xã hội, trong đó có Facebook, càng ngày càng lớn. Nó có tác động nhất định tới giới cầm quyền, nhất là giới cầm quyền Việt Nam”.

Thủ tướng Campuchia đáp trả cư dân mạng Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:55 0:00

Trước đây, ông Hun Sen cũng đã lên tiếng đáp trả một Facebooker được cho là người Việt. Hồi đầu tháng Tám, Thủ tướng Campuchia nói rằng Việt Nam không phải là “chủ” của mình, sau khi một cư dân mạng người Việt viết trên Facebook của ông rằng ông đã “phản bội” nước láng giềng.

Lời bình luận này đã khiến ông lên tiếng phản bác, nói rằng Campuchia là “một nước độc lập, nhưng tiếp tục duy trì quan hệ tốt đẹp với Việt Nam”.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Campuchia buộc phải lên tiếng về mối quan hệ với Việt Nam. Năm ngoái, ông Hun Sen nói rằng không sợ bất kỳ ai, kể cả Việt Nam, đồng thời cho biết thêm rằng Phnom Penh sẽ đưa chính quyền Hà Nội ra Tòa Công lý Quốc tế cũng như Hội đồng Bảo an nếu vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia.

Campuchia khiếu nại việc Việt Nam xây đồn ở vùng biên có tranh chấp
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG