Đường dẫn truy cập

Campuchia khiếu nại việc Việt Nam xây đồn ở vùng biên có tranh chấp


Tài liệu về biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. (Ảnh VOA Khmer)
Tài liệu về biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. (Ảnh VOA Khmer)

Ít nhất 3 báo lớn của Campuchia hôm 10/8 đưa tin chính phủ nước này đã gửi công hàm tới Việt Nam để khiếu nại về việc Việt Nam xây một đồn biên phòng ở dọc dải biên giới có tranh chấp. Về lý thuyết, hai chính phủ đã đồng ý hạn chế xây dựng ở đó.

Ông Var Kimhong, Chủ tịch bên phía Campuchia của Ủy ban Biên giới chung, hôm 9/8 nói: “Chúng tôi phản đối sau khi nhận được báo cáo từ chính quyền tỉnh Ratanakkiri về việc xây dựng đồn đó và Bộ Ngoại giao đã gửi một công hàm đến Việt Nam đề nghị dừng ngay việc xây dựng”.

Ông Nhem Sam Oeun, phó tỉnh trưởng của Ratanakkiri, nói dường như đồn do lực lượng biên phòng Việt Nam xây dựng ở huyện O’yadaw giáp với Việt Nam. Ông nói Việt Nam đã muốn xây đồn ở đó từ lâu nhưng tỉnh của ông đã ngăn chặn. Ông cho biết cách đây khoảng nửa tháng, Việt Nam đã nối lại việc xây dựng, đôi khi tiến hành vào ban đêm và lực lượng phía Campuchia không biết được.

Năm ngoái, Campuchia cũng đã gửi công hàm khiếu nại việc dân và lính Việt Nam xây hồ thủy lợi ở cùng khu vực tranh chấp.

Nhà lập pháp Mao Monyvann thuộc Đảng Cứu quốc Campuchia nói rằng dường như Campuchia chẳng có sức mạnh gì. Ông cho rằng cần phải có những cuộc gặp ở cấp cao nhất giữa hai nước để giải quyết dứt điểm tranh chấp.

Theo CambodiaDaily.com, Khmertimeskh.com, Phnompenhpost.com

Cảnh sát Campuchia trục xuất ngư dân Việt đánh cá trái phép
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:24 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG