Đường dẫn truy cập

Việt Nam kết án tù du khách Trung Quốc ‘trộm’ đồ trên máy bay


Bị cáo Ren Dao Jun (47 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) bị Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên phạt 1 năm tù về tội "trộm cắp tài sản" ngày 7/1/2020.
Bị cáo Ren Dao Jun (47 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) bị Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên phạt 1 năm tù về tội "trộm cắp tài sản" ngày 7/1/2020.

Tòa án Nhân dân TP HCM hôm 7/1 tuyên phạt một người mang quốc tịch Trung Quốc một năm tù về tội “trộm cắp tài sản”, hành vi mà người này bị cáo buộc đã thực hiện trên một chuyến bay của VietJet hồi tháng 9/2019.

Theo truyền thông trong nước, ông Ren Dao Jun, 48 tuổi, không thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản tại phiên tòa. Tuy nhiên, ông Jun vẫn bị tòa tuyên phạt 1 năm tù vì hành vi “xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật Việt Nam bảo vệ.”

Dựa trên lời khai của các nhân chứng, ông Jun bị cáo buộc ăn cắp 9,4 triệu đồng của một hành khách Việt Nam có tên N.V.A cùng đi trên chuyến bay từ Đà Nẵng đến Tân Sơn Nhất hôm 1/9/2019.

Dân Trí cho biết, hai hành khách quốc tịch Anh và Bắc Ailen chứng kiến hành động ông Ren Dao Jun “lục lọi hành lý của người khách và nghi ngờ lấy trộm tài sản trên máy bay” và đã báo cho tiếp viên trưởng của chuyến bay.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm 7/1, ông Ren Dao Jun không nhận tội “ăn cắp” vì ông khai rằng ông “nhặt được tiền với ý định sẽ giao lại cho cơ quan an ninh” nhưng do “bất đồng ngôn ngữ nên không thể giao lại cho tiếp viên.” Bị cáo đề nghị giải quyết vụ án “một cách công bằng”, theo Thanh Niên.

Tuy nhiên HĐXX nhận định rằng lời khai của những người liên quan có đủ căn cứ xác định cáo trạng truy tố bị cáo Ren Dao Jun là “đúng người, đúng tội, đúng pháp luật” và rằng “lời khai của bị cáo tại phiên tòa là không có căn cứ, nhằm mục đích che dấu hành vi phạm tội.”

Hành khách Trung Quốc là tâm điểm của các vụ ăn cắp trên các chuyến bay nội địa của Việt Nam trong những năm gần đây.

Theo truyền thông trong nước đưa tin, nhiều vụ ăn cắp của khách Trung Quốc trên các chuyến bay phần lớn là nội địa của Vietnam Airlines đã bị phát hiện.

Hồi tháng 11/2016, một hành khác Trung Quốc bị tạm giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi bị bắt quả tang đang cắt dây khóa vali bên trong có 5 bọc vàng nữ trang lớn trên chuyến bay từ Đà Nẵng tới thành phố Hồ Chí Minh. Một tiếp viên trên máy bay đã quay lại được video clip bằng điện thoại khi người đàn ông này đang thực hiện hành vi cắt dây khóa vali của một hành khách khác trên chuyến bay mang số hiệu VN107.

Từ đầu năm 2015, theo ghi nhận của Thanh Niên, người đứng đầu bộ phận an toàn, chất lượng và an ninh của Vietnam Airlines Phạm Chí Cường đã cảnh báo sự gia tăng của các vụ ăn cắp trên các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia này. Vietnam Airlines ghi nhận một lượng lớn các vụ ăn cắp trên chuyến bay của hãng với con số 12 trường hợp trong năm 2013 và tăng lên 20 trong năm 2014. Theo Bộ Giao thông Vận tải, Vietnam Airlines ghi nhận 20 trường hợp ăn cắp trên máy bay trong bảy tháng đầu năm ngoái và VietJet báo cáo 11 trường hợp trong cùng thời gian này.

Theo Người Lao Động, các vụ việc trước đây chỉ dừng ở mức độ trục xuất người vi phạm về nước mà không có bất cứ hình thức xử phạt nào do các cơ quan chức năng, cho rằng hành vi của khách chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Sau vụ việc xảy ra hồi tháng 11/2016, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã đề nghị Cục Hàng Không Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG