Đường dẫn truy cập

Đình chỉ hoạt động trình diễn xường xám của 600 người TQ tại Quảng Ninh


Hơn 600 người Trung Quốc được cho là "tụ tập, trình diễn trang phục trái phép ở Hạ Long" vào ngày 10/12/2019.
Hơn 600 người Trung Quốc được cho là "tụ tập, trình diễn trang phục trái phép ở Hạ Long" vào ngày 10/12/2019.

Một lượng lớn du khách Trung Quốc lên đến khoảng 600 người đã tập trung tại một trung tâm hội chợ-triển lãm ở tỉnh Quảng Ninh để tham gia hoạt động trình diễn áo dài sườn xám và các trang phục dân tộc thiểu số của nước này vào ngày 10/12 khiến người dân địa phương chú ý và báo cho chính quyền.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản yêu cầu giới hữu trách đình chỉ hoạt động dự kiến kéo dài đến ngày 12/12 và “xác minh làm rõ nội dung” của hoạt động “có sự tham gia của du khách người nước ngoài” này.

Theo tường thuật của Dân Việt, sự kiện được tổ chức một cách “quy mô”, với nội dung là trình diễn và trao giải trang phục xường xám, trong đó ban giám khảo, người dẫn chương trình, người tham gia và nhân viên phục vụ đều là người Trung Quốc.

Sự kiện còn được quay video và fly cam mà không có giấy phép của cơ quan chức năng.

Tin cho hay tất cả những người tham gia đều nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ qua cửa khẩu Móng Cái, sau đó tập trung tới Hạ Long để tham gia sự kiện, theo Thanh Niên.

Khoảng 600 người trong bộ xường xám và các trang phục dân tộc đủ màu sắc của Trung Quốc bước xuống từ hàng chục chiếc xe 45 chỗ ngồi đã khiến người dân địa phương “choáng ngợp”, theo Dân Việt.

Số người này đã đến Việt Nam theo hình thức “tour 0 đồng”, “núp bóng một sự kiện tổ chức nội bộ của doanh nghiệp”, báo Thanh Niên cho biết thêm.

Một lãnh đạo của Sở Văn hoá-Thể thao tỉnh Quảng Ninh nói với tờ báo rằng Công ty TNHH MTV thương mại và lữ hành quốc tế Quảng Ninh, đơn vị đứng ra tổ chức sự kiện, có gửi văn bản xin được tổ chức “hoạt động văn hoá nội bộ” và không bán vé. Tuy nhiên, việc tổ chức sự kiện với “yếu tố nước ngoài” mà chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng thì bị xem là hoạt động “chui”.

Trong văn bản gửi ra cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu đình chỉ hoạt động này vì chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xét duyệt chương trình và cấp phép biểu diễn.

Ngoài ra, tỉnh này cũng yêu cầu giới hữu trách địa phương “kiểm tra, giám sát” và không để tổ chức các hoạt động tập thể của đoàn khách khi chưa có ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan.

Trung Quốc lâu nay vẫn được xem là quốc gia đang nỗ lực “bành trướng” không những về mặt quân sự mà còn qua các công cụ “quyền lực mềm” như kinh tế, văn hoá…

Hồi tháng trước, tờ báo nhà nước Trung Quốc China Daily đăng bài viết thời trang về “phong cách Trung Quốc”, trong đó chụp ảnh nhiều người mẫu nữ mặc trang phục y hệt áo dài Việt Nam, đầu đội mấn, nón lá và gọi đây là những thiết kế “sáng tạo” theo phong cách Trung Quốc.

Bài viết đã gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng Việt Nam khi họ cho rằng nhà thiết kế Trung Quốc đã “ăn cắp” quốc phục của Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG