Đường dẫn truy cập

Bình Thuận: Người dân đòi công lý cho người biểu tình bị đánh thổ huyết


Hàng chục người dân địa phương đã kéo đến trụ sở Công an thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) sáng ngày 20/6/2018. Ảnh PLO.vn
Hàng chục người dân địa phương đã kéo đến trụ sở Công an thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) sáng ngày 20/6/2018. Ảnh PLO.vn

Sáng ngày 20/6, hàng chục người dân địa phương biểu tình tại trụ sở Công an thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, Bình Thuận để phản đối việc công an gây thương tích cho Nguyễn Minh Kha, người tham gia vào cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu hơn một tuần trước đó.

Tối ngày 20/6, bà Nguyễn Thị Hường, mẹ của anh Nguyễn Minh Kha, cho VOA biết con bà bị công an đánh trong lúc bị công an thẩm vấn sau khi tham gia đợt biểu tình ngày 10 vào 11 tháng 6.

“Công an tới đưa giấy mời hai lần. Cháu lên nhưng không ngờ bị đánh kiểu đó. Công an xã Hòa Minh đánh cháu. Miệng nói thì tay họ đánh lên đầu, thục đầu gối vào hông, thằng con tui nó xỉu. Nó mệt quá, thở không nỗi. Họ túm lấy đầu thằng nhỏ, họ bảo thằng con tui phải nhận tội.”

Báo Pháp luật loan tin hôm 20/6 người dân Phan Rí Cửa tập trung tại trụ sở công an để làm rõ về thông tin công an gây thương tích cho Nguyễn Minh Kha, tuy nhiên, tới trưa cùng ngày, “qua vận động, người dân đã không còn tập trung tại đây và trở về nhà.”

VOA đã liên lạc với công an huyện Tuy Phong nhưng chưa được phản hồi.

Bà Hương nói hiện tại anh Khoa đang ở thành phố Hồ Chí Minh và hiện sức khỏe không tốt, nội thương nặng, sốt, và ho ra máu:

“Con tôi sức khỏe không tốt, bị nội thương trong, ho ra máu. Không điều trị tại bệnh viện vì nhà quá nghèo.”

Blogger Ngô Thanh Tú viết trên Facebook hôm 20/6: “Sáng nay Kha lại bị thổ huyết, người nhà vô cùng lo lắng trước tình hình sức khỏe của em. Kha chính là tác nhân chính để thân nhân, hàng xóm kéo nhau đến đồn công an Thị trấn Phan Rí Cửa phản đối, đòi công lý trong suốt hai ngày qua. Sáng hôm nay (20/6) người nhà lại tiếp tục lên đồn bao vây để yêu cầu công an phải có trách nhiệm với nạn nhân.”

Hàng ngàn người biểu tình ở Bình Thuận ngày 10/6/2018.
Hàng ngàn người biểu tình ở Bình Thuận ngày 10/6/2018.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, blogger Trịnh Kim Tiến, một nhà hoạt động có cha bị công an dùng nhục hình cho đến chết, nói với VOA rằng việc công an đánh người, ép nhận tội rất phổ biến ở Việt Nam:

“Bạn Khoa bị đánh trọng thương và đưa lên Sài gòn cấp cứu. Tôi nghĩ việc đánh người như thế là hành động man rợ, cho thấy đó là một nhà nước không pháp luật. Người dân Phan Rí kể lại là họ bị khủng bố, rất nhiều thanh niên bị bắt, đánh đập, giam cầm. Họ luôn miệng nói đây là nhà nước do dân và vì dân, nhưng trên thực tế cách hành xử, bất bớ, đánh đập người biểu tình, và cách giải quyết sau đó cho thấy họ vô cùng coi thường người dân, họ dùng bạo lực để đàn áp, cai trị người dân.”

Báo Pháp Luật trích lời ông Trần Long Khánh, Trưởng Công an huyện Tuy Phong, cho biết Nguyễn Minh Kha là người tham gia ném đá trong hai ngày 10 và 11-6 tại Phan Rí Cửa và Phan Rí Thành; Cơ quan CSĐT công an đã triệu tập Kha đến làm việc cùng nhiều người khác, lấy lời khai, và đã khởi tố bị can đối với Kha nhưng cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Thượng tá Khánh cho biết Nguyễn Minh Kha và gia đình vu khống lực lượng công an cho rằng công an tấn công mình trước nên Kha đã kích động nhiều người tấn công lực lượng chức năng bằng gạch, đá vào trưa 10/6 khiến nhiều cảnh sát bị thương.

Cổng thông tin của tỉnh Bình Thuân trích lời ông Phạm Khánh Phương - Phó trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phong cho biết: “Vụ việc gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ xảy ra trong 2 ngày 10 - 11/6 vừa qua là do các thế lực thù địch kích động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG