Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Indonesia phản đối nhau về vụ va chạm tàu và bắt ngư dân


Ảnh chụp từ video ghi lại cảnh "va chạm" giữa tàu kiểm ngư Việt Nam và tàu chiến Indonesia ngày 27/4/2019.
Ảnh chụp từ video ghi lại cảnh "va chạm" giữa tàu kiểm ngư Việt Nam và tàu chiến Indonesia ngày 27/4/2019.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 30/4 cho biết đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam yêu cầu xác minh thông tin và điều tra về vụ bắt 12 ngư dân Việt Nam, đồng thời thả ngay các ngư dân này và bồi thường thỏa đáng cho họ, theo thông tin từ truyền thông trong nước. Trong khi đó, phía Indonesia cho biết đã triệu hồi Đại sứ Việt Nam tại Indonesia để yêu cầu giải trình về vụ việc.

Phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam diễn ra một ngày sau khi tin tức về vụ bắt giữ và va chạm giữa tàu Indonesia và tàu kiểm ngư Việt Nam ngay trong khu vực diễn ra bắt giữ.

“Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Indonesia xác minh thông tin, điều tra làm rõ vụ việc, không lặp lại hành động tương tự trong tương lai, đồng thời thả ngay các ngư dân của tàu các BĐ 97916 TS, đối xử nhân đạo và đền bù thỏa đáng cho tàu cá và ngư dân Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng được báo Tuổi Trẻ dẫn lời nói.

Trước đó, hôm 29/4, các hãng tin quốc tế dẫn thông cáo của hải quân Indonesia cho biết một tàu tuần tra của nước này khi đang tiến hành bắt giữ một tàu cá Việt Nam đánh bắt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, thì bị “tàu cảnh sát biển Việt Nam đâm vào” hôm 27/4.

Phía Indonesia xác nhận đã bắt giữ 12 ngư dân Việt Nam và khẳng định tàu cá của Việt Nam bị chìm là do bị va chạm tình cờ.

Ngoài ra, hải quân Indonesia còn nói thêm rằng hai tàu kiểm ngư của Việt Nam đã cố gắng bảo vệ cho chiếc tàu cá bị bắt bằng cách đâm vào tàu tuần duyên Indonesia, gây hư hại mạn tàu.

“Khi tàu KRI Tjiptadi-381 bắt đầu kéo tàu cá đi, thì tàu kiểm ngư Việt Nam KN 264 đã đâm vào tàu chiến, trong khi tàu KN 213 đâm vào chiếc tàu cá để đánh chìm tàu”, báo Jakarta Globe đưa tin ngày 30/4.

Trong khi đó, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong cùng ngày thông tin với báo chí Việt Nam rằng tàu cá BĐ 97916 TS cùng với 14 ngư dân đã bị bắt khi đang hoạt động tại “vùng biển Việt Nam, thuộc khu vực Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế”.

“Khi phát hiện sự việc, tàu Kiểm ngư 213 của Việt Nam đang hoạt động gần vị trí đã tổ chức ngăn cản, bảo vệ tàu cá nhưng tàu 381 của Indonesia đã kéo tàu cá chạy với tốc độ lớn nên bị phá nước”, báo Thanh Niên đưa tin.

Khi tàu cá Việt Nam bị chìm, hai ngư dân trên tàu đã nhảy xuống biển đã được tàu kiểm ngư Việt Nam cứu, 12 ngư dân còn lại bị tàu Indonesia bắt đi.

Theo truyền thông Indonesia, Bộ Ngoại giao nước này hôm 30/4 đã triệu tập Đại sứ Việt Nam tại Indonesia “để yêu cầu giải trình về vụ việc liên quan đến tàu chiến của Hải quân Indonesia và hai tàu kiểm ngư Việt Nam” ở vùng biển Natuna, một khu vực tranh chấp mà Indonesia tuyên bố chủ quyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG