Đường dẫn truy cập

Việt Nam hoan nghênh tuyên bố của G7 về tranh chấp biển


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm 14/4 nói “Việt Nam hoan nghênh tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước công nghiệp G7 về vấn đề an ninh biển theo mục tiêu chung là bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, an ninh biển và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.

Tuyên bố của Việt Nam được đưa ra 3 ngày sau khi các ngoại trưởng của nhóm G7 nói hôm 11/4 họ cực lực phản đối sự khiêu khích ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, những nơi Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam và một số nước khác.

Trong tuyên bố hôm 14/4, Việt Nam nêu đề nghị rằng "các bên có những đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”.

Trước đó hôm 12/4, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Philip Hammond cũng hoan nghênh tuyên bố của các ngoại trưởng G7.

Việt Nam tuyên bố chủ quyền về cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông song thời gian gần đây đã phải chứng kiến thực tế là Trung Quốc ngày càng cải tạo và quân sự hóa các thực thể ở hai quân đảo này. Điều này lý giải vì sao phản ứng của Việt Nam ở thời điểm này rõ ràng hơn và hoàn toàn trái ngược với thái độ Trung Quốc thể hiện về tuyên bố của G7.

Hôm 13/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh đã triệu tập các đại diện ngoại giao của nhóm G7 đến để bày tỏ sự giận dữ của họ về tuyên bố của nhóm về khu vực Biển Đông đang có tranh chấp. Tuyên bố này không nêu đích danh Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc hôm 12/4 đã tố cáo nhóm G7 “thổi phồng các vấn đề hàng hải, đổ thêm dầu vào lửa làm gia tăng căng thẳng”.

Tuyên bố của các ngoại trưởng G7 được đưa ra hôm 11/4 ở Nhật Bản, nêu rõ: “Chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động cưỡng ép đe dọa hay khiêu khích đơn phương nào có thể làm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng”.

Các ngoại trưởng cũng nói họ “quan ngại về tình hình ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, và nhấn mạnh tầm quan trọng cơ bản của việc quản lý và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình”.

Theo Nhân Dân, Vietnamnet, Tuổi Trẻ, Thanh Niên.

Việt Nam hoan nghênh tuyên bố của G7 về tranh chấp biển
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG