Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Việt Nam bất đồng vì Nga


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Trung Quốc hôm thứ Tư hoan nghênh phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về tranh chấp Biển Đông và khẳng định rằng một giải pháp sẽ được tìm ra thông qua tham vấn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã đưa ra bình luận trong buổi họp báo thường kỳ để hồi đáp lại phát biểu của ông Lavrov khi gặp gỡ truyền thông của các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Mông Cổ tại Moscow hôm thứ Ba.

Ông Lavrov nói rằng tất cả các quốc gia liên quan đến tranh chấp phải tuân theo các nguyên tắc không sử dụng vũ lực, và tiếp tục tìm kiếm giải pháp chính trị và ngoại giao mà được cả hai bên chấp nhận.

Ông Lavrov cũng kêu gọi những quốc gia ngoài cuộc ngừng can thiệp vào các cuộc đàm phán giữa các bên liên quan.

Phát ngôn viên Lục Khảng nói: “Bất cứ ai quan tâm đến hòa bình và ổn định ở Biển Đông nên hỗ trợ Trung Quốc và các nước liên quan trực tiếp giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán và tham vấn phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định song phương và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Ông Lục lưu ý rằng sẽ không mang tính xây dựng nếu các quốc gia hoặc tổ chức khác làm trầm trọng thêm tình hình và gây mất đoàn kết.

Liên quan đến phát biểu của Ngoại trưởng Nga, Việt Nam đã có phản ứng ngay sau đó một ngày.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, đối với những vấn đề chỉ liên quan đến hai nước, Việt Nam theo đuổi biện pháp giải quyết song phương.

Ông Bình nói rằng còn đối với những vấn đề liên quan đến các nước và các bên khác, ví dụ như quần đảo Trường Sa, thì không thể chỉ giải quyết song phương mà cần có sự tham gia của các bên liên quan.

Theo Xinhua, MOFA

VOA Express

XS
SM
MD
LG