Đường dẫn truy cập

Việt Nam giảm thời gian cách ly tập trung cho người nhập cảnh đã tiêm chủng


Một công an đứng canh tại một chốt kiểm soát ở Hà Nội ngày 29/7/2021. Bộ Y tế Việt Nam vừa quyết định giảm thời gian cách ly tập trung cho người nhập cảnh đã tiêm vaccine đầy đủ xuống còn 7 ngày.
Một công an đứng canh tại một chốt kiểm soát ở Hà Nội ngày 29/7/2021. Bộ Y tế Việt Nam vừa quyết định giảm thời gian cách ly tập trung cho người nhập cảnh đã tiêm vaccine đầy đủ xuống còn 7 ngày.

Việt Nam sẽ giảm thời gian cách ly tập trung cho những người nhập cảnh đã tiêm đầy đủ các liều vaccine chống COVID-19 từ 14 xuống 7 ngày, theo truyền thông trong nước.

Công văn của Bộ Y tế về việc giảm thời gian cách ly y tế tập trung được đưa ra hôm 4/8 nhưng không cho biết khi nào thì quyết định này sẽ được áp dụng.

Cách ly tập trung là một trong những biện phát mà Việt Nam áp dụng quyết liệt từ rất sớm, còn bao gồm truy dấu nguồn lây nhiễm và xét nghiệm trúng đích, để kiềm chế hiệu quả sự bùng phát dịch virus corona trong hầu hết năm ngoái. Tuy nhiên từ cuối tháng 4 năm nay, Việt Nam đã phải chống trọi với đợt bùng phát lớn nhất trong cộng đồng do chủng mới của COVID-19 với khả năng lây lan mạnh gây ra.

Để được rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống 7 ngày, người nhập cảnh sẽ phải được tiêm đủ liều vaccine COVID-19 ít nhất 14 ngày trước khi tới Việt Nam và phải có giấy chứng nhận tiêm chủng, theo công văn được báo điện tử Chính phủ VGP News trích dẫn.

Ngoài ra những người đã tiêm chủng đầy đủ phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ mới được phép cách ly trong vòng một tuần.

Theo chính sách mới của Bộ Y tế, những người sau khi hoàn thành cách ly tập trung sẽ tiếp tục được theo dõi y tế tại nơi lưu trú. Họ sẽ được yêu cầu sử dụng ứng dụng Bluezone đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh cho việc giám sát của Bộ.

Ứng dụng Bluezone, được Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông triển khai trên phạm vi cả nước từ tháng 8/2020, nhằm giúp phát hiện việc tiếp xúc với nguồn lây nhiễm nhưng từng gây lo ngại về bảo mật thông tin người dùng.

Việt Nam đã đóng cửa biên giới ngay khi dịch bùng phát từ tháng 3 năm ngoái và chỉ cho phép công dân hoặc chuyên gia nước ngoài nhập cảnh với điều kiện họ phải trải qua hai tuần cách ly tại khách sạn hoặc trung tâm do quân đội điều hành.

Ngay khi đợt bùng phát thứ 4 trong cộng đồng có chiều hướng đáng lo ngại, Bộ Y tế Việt Nam vào đầu tháng 5 đã nâng thời gian cách ly từ 14 lên 21 ngày. Tuy nhiên, Bộ này sau đó đã trở lại áp dụng thời gian cách ly 2 tuần sau khi các tổ chức nước ngoài, trong đó có Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam, kêu gọi cắt giảm thời gian cách ly tập trung cho người nhập cảnh xuống 7 ngày.

Với các ca lây nhiễm tăng mạnh trong vài tháng qua, lên đến hơn 8.000 trong một ngày vào tuần trước, các cơ sở cách ly tập trung trên toàn quốc đã trở nên quá tải, theo Bộ Y tế cho biết. Nhiều hình ảnh trên mạng xã hội do người dân đăng tải cho thấy người bị cách ly tập trung ở đông đúc và không giãn cách xã hội cũng như phải nằm trên sàn nhà trong các trung tâm này. Để giải quyết tình trạng này, Bộ Y tế vào tháng trước cho phép các tỉnh và thành phố giảm thời gian cách ly và thí điểm cách ly y tế các ca nhiễm trong cộng đồng (F1) tại nhà.

Việt Nam đã ghi nhận 177.812 ca nhiễm COVID-19 với 2.327 trường hợp tử vong tính đến ngày 4/8, theo thống kê của Bộ Y tế, và trong số đó phần lớn là từ đợt bùng phát mới nhất ở TPHCM. Hiện tại, trung tâm tài chính của cả nước cùng thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh thành ở miền Nam đang trong tình trạng phong toả.

Trong khoảng 98 triệu dân Việt Nam, mới chỉ có 744.000 người được tiêm chủng đầy đủ, theo số liệu chính thức được Reuters trích dẫn. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hôm 2/8 cảnh báo rằng tốc độ tiêm chủng ở Việt Nam đang bị chậm lại và kêu gọi hệ thống y tế tư nhân tham gia đẩy nhanh tốc độc tiêm vaccine COVID-19.

VOA Express

XS
SM
MD
LG