Đường dẫn truy cập

Việt Nam ban hành công văn hỏa tốc cấm tiêu thụ tôm hùm đất Trung Quốc


Tôm hùm càng đỏ, được cho là từ Trung Quốc, đang gây sốt trên thị trường Việt Nam và theo truyền thông trong nước Bộ NN-PTNT đã phải ra công văn hỏa tốc cấm tiêu thụ và mua bán loại tôm gây hại này.
Tôm hùm càng đỏ, được cho là từ Trung Quốc, đang gây sốt trên thị trường Việt Nam và theo truyền thông trong nước Bộ NN-PTNT đã phải ra công văn hỏa tốc cấm tiêu thụ và mua bán loại tôm gây hại này.

Trước thông tin tôm hùm đất Trung Quốc ồ ạt tràn sang Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát loài tôm bị cấm tiêu thụ này.

Truyền thông trong nước hôm 19/5 đồng loạt đăng tải công văn hỏa tốc của Bộ NN-PTNT, trong đó cho biết trong thời gian gần đây có tình trạng tôm càng đỏ, cherax quadricarinatus (còn gọi là tôm hùm đất) được đưa vào Việt Nam để tiêu thụ làm thực phẩm tại một số địa phương.

Theo Bộ Nông nghiệp, loài tôm này không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại xâm hại.

Để bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với trường hợp vi phạm.

Trong công văn hỏa tốc mà các trang mạng trong nước trích dẫn, bộ NN-PTNT không đề cập cụ thể đến nguồn gốc Trung Quốc của loài tôm này, nhưng các trang tin lớn như ZingNews và Pháp Luật chỉ ra tôm hùm đất Trung Quốc là hàng cấm.

Vài ngày trước đó nhiều báo mạng trong nước cho biết thời gian gần đây, loại tôm hùm đất Trung Quốc có đặc điểm 2 càng màu đỏ, thân màu đất đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Một đầu mối chuyên bán sỉ tiết lộ với ZingNews rằng các nhà hàng ở Hà Nội và TP HCM thường nhập tương đối nhiều vì đây đang là món đặc sản gây sốt trên thị trường, được nhiều người ưa chuộng mua về ăn. Hiện loại tôm này được bán với giá khá rẻ, chỉ dao động ở mức 200.000-230.000 đồng/kg nếu mua sỉ và từ 350.000-400.000 đồng/kg nếu mua lẻ.

Việt Nam đã có nhiều bài học từ ốc bươu vàng, rùa tai đỏ.. nên đối với những loài nguy hại như tôm hùm đất tuyệt đối không thể đưa vào Việt Nam, theo GS-TS Nguyễn Lân Hùng nói với báo Đất Việt.

Truyền thông trong nước trước đây đưa tin rằng nông dân Việt Nam nuôi ốc bươu vàng, một loài động vật ngoại lai, vì mục đích kinh doanh để bán cho thương lái Trung Quốc.

Giống như ốc bươu vàng, tôm hùm đỏ là loài nguy hại đối với môi trường bản địa. Theo TS Bùi Quang Tề được báo Đất Việt trích lời nói tôm hùm đỏ phá lúa, tranh mồi và tiêu diệt loài tôm bản địa ở Việt Nam.

Theo báo Đất Việt, GS-TS Hùng bày tỏ băn khoăn về trách nhiệm của cơ quan quản lý trước câu hỏi đặt ra là: Tại sao đã xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại mà tôm tùm đỏ vẫn vào được Việt Nam?

Theo quy định được Tuổi Trẻ & Pháp Luật trích dẫn, loại tôm này muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải xin giấy phép của Bộ NN-PTNT.

VOA Express

XS
SM
MD
LG