Đường dẫn truy cập

Việc dọn dẹp sau bão Sandy có thể mang lợi cho kinh tế địa phương


Tàu thuyền nằm rải rác trên cạn sau bão Sandy, gần Bãi biển Monmouth, New Jersey, 31/10/2012
Tàu thuyền nằm rải rác trên cạn sau bão Sandy, gần Bãi biển Monmouth, New Jersey, 31/10/2012
Các bang tại vùng bờ biển miền Đông Hoa Kỳ đang trổi dậy từ một trong những trận bão gây thiệt hại nhiều nhất trong thời gian gần đây. Thiệt hại phỏng đoán do cơn bão Sandy gây ra thay đổi rất lớn, nhưng theo như tường trình của thông tín viên Mil Arcega, một số người cho rằng ảnh hưởng lâu dài của cơn bão có thể làm triệt tiêu những thiệt hại kinh tế tức thời.
Trên mặt đất, thiệt hại do Siêu bão Sandy gây ra rõ ràng. Nhưng nhìn từ máy bay, sự hủy hoại thật to lớn. Tại một cộng đồng thuộc New Jersey, tàu thuyền nằm rải rác giữa những cầu tàu nghiêng ngã, những con đường bị ngập nước vẫn chưa đi lại được, và hàng trăm cửa hàng vẫn còn đóng cửa.
Đối với những chủ nhà nằm trên đường bão Sandy đi qua, cảnh tượng thật đau lòng.
Một người đàn ông nói: “Chúng tôi ở đây khoảng 8 năm. Trong quá khứ chúng tôi cũng gặp những vấn đề do nước ngập gây ra. Nhưng tình trạng hiện nay tồi tệ nhất.”
Những tiên đoán sơ khởi cho thấy thiệt hại do bão gây ra tại vùng Bờ biển miền Đông vào khoảng từ 20 đến 50 tỉ đô la. Tuy nhiên mỗi ngày các cửa tiệm và dịch vụ phải đóng cửa làm cho nền kinh tế vùng này mất khoảng 200 triệu đô la.
Tại phố Tàu thuộc thành phố New York, nhiều cửa hàng vẫn không có điện nhưng chủ tiệm Cyndi Cheund nói người đi bộ mua hàng đã trở lại:
“Chúng tôi không mở cửa ngày hôm qua và chúng tôi đóng cửa sớm ngày có bão, do đó chúng tôi mất ít nhất hai ngày bán hàng, và tôi đang nỗ lực trở lại. Ít nhất ngày hôm nay chúng tôi có thể buôn bán được.”
Đối với một số công nhân, không khách hàng có nghĩa là không có lương.
Một người làm việc cho một nhà hàng nói:
“Không buôn bán, không người đến, không khách du lịch. Đây là khu Little Italy. Chỉ buôn bán-không du khách, không buôn bán. Có du khách, có buôn bán.”
Một số kinh tế gia nói trong ngắn hạn, cơn bão có thể làm thiệt hại cho việc làm, và giảm nhẹ tổng sản lượng nội địa. Tuy nhiên ông Robert Johnson tại Cơ quan Phân tích Morningstar ở Chicago nói trong những tháng tới cơn bão có thể giúp đẩy mạnh nền kinh tế Hoa Kỳ.
Ông Johnson nói thiệt hại có thể tồi tệ hơn nhiều.
“Bão Katrina gây thiệt hại 100 tỉ đô la vì gió mạnh hơn nhiều. Đây là một khu vực đông dân cư nhưng gió ít mạnh hơn. Bạn cần phải phá hủy hoàn toàn hàng trăm ngàn căn nhà như đã làm trong trường hợp bão Katrina.”
Dù việc so sánh không giúp làm giảm bớt những thiệt hại nhiều người phải gánh chịu, nhưng ông Johnson nói trong một nền kinh tế trị giá 15 ngàn tỉ đô la một năm, và một vùng tạo ra khoảng 10 tỉ đô la bán lẻ mỗi ngày, bão Sandy có thể cuối cùng giúp đẩy mạnh những hoạt động kinh tế tại khu vực bị ảnh hưởng khi những nỗ lực dọn dẹp và xây dựng gia tăng mạnh mẽ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG