Đường dẫn truy cập

Thẩm phán: Việc chặn lại, lục soát của cảnh sát New York vi phạm nhân quyền


Cảnh sát New York kiểm tra túi xách
Cảnh sát New York kiểm tra túi xách
Một thẩm phán New York đã phán quyết là Sở cảnh sát New York vi phạm nhân quyền của hằng chục ngàn người khi cố ý phân biệt đối xử người sắc tộc thiểu số, qua thủ tục gây nhiều tranh cãi “chặn lại và lục soát.”

Nhưng Thị trưởng thành phố New York, ông Michael Bloomberg, nói thành phố sẽ chống lại quyết định vừa kể. Ông nói hành vi chặn lại của cảnh sát là một sự răn đe quan trọng đối với tội phạm.

Cảnh sát nói họ đã thực hiện khoảng 5 triệu vụ chặn lại trong thập niên vừa qua, hầu hết là những đàn ông da đen và gốc châu Mỹ La tinh.

Vị thẩm phán vừa kể nói rằng “cách hành xử như vậy đã trở thành một sự kiện bình thường tại một số khu vực nhưng không đúng,” bởi vì “đa số những người bị chặn bắt trong năm vừa qua là thường dân vô tội chứ không phải là tội phạm.”

Bà nói rằng bà sẽ không hủy bỏ thủ tục này, nhưng sẽ cải tổ nó và đã ra lệnh cho một tòa án theo dõi việc giám soát và sử dụng nó.

Các luật sư đại diện cho thành phố lý luận rằng sở cảnh sát thành phố đã có biện pháp tốt để giám sát chuyện này, và kết quả rất tốt.

Giám đốc sở cảnh sát New York, Raymond Kelly, đã bênh vực sở cảnh sát, nói rằng những ai nghĩ rằng sở cảnh sát dính líu tới chuyện phân biệt chủng tộc là “rõ ràng không đúng sự thật.”

Các chuyên gia luật pháp nói rằng phán quyết về Sở cảnh sát lớn nhất nước Mỹ này có thể ảnh hưởng tới cách hoạt động của những sở cảnh sát Mỹ ở những nơi khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG