Đường dẫn truy cập

Mỹ cải tổ việc kết án buôn ma túy


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder.
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder.
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder sẽ công bố một loạt các cải cách giảm bớt việc thi hành các bản án nặng đối với những tội phạm buôn ma túy không quan trọng và không bạo động.

Trong bài diễn văn ngày hôm nay, ông Holder sẽ đề cập đến một loạt các hình phạt tối thiểu bắt buộc đã được qui định trong luật chống ma túy của những năm 1980.

Những đạo luật này quy định án 5 năm đối với những người phạm tội đầu tiên bị bắt với một số lượng ma túy nhất định như 100 gram thuốc phiện, 500 gram bột cocain hay 100 kilôgram cần sa. Những số lượng lớn hơn sẽ bị án 10 năm tù.

Các nhận định đã được chuẩn bị sẵn của ông Holder nói rằng những người phạm tội thay vào đó sẽ bị truy tố về những tội “thích hợp hơn đối với những hành vi cá nhân của họ” và không phải là hình phạt dành cho những trùm ma túy.

Ông nói hệ thống hiện hành làm cho nhiều người Mỹ bị kẹt trong vòng lẫn quẩn của nghèo khổ và tù tội.

Các nhà tù liên bang hiện giam giữ hơn 219.000 phạm nhân, trong đó có 47% bị giam giữ vì các tội liên hệ đến ma túy.

Ông Holder sẽ yêu cầu các công tố viên liên bang khai triển các hướng dẫn trong việc quyết định trường hợp nào là tội nhẹ có thể được xử lý ở cấp tiểu bang và địa phương và những tội nào nghiêm trọng hơn phải được xếp vào hàng các tội phạm liên bang.

Ông cũng ủng hộ những nỗ lực tại Quốc hội Mỹ ban cho các thẩm phán quyền chuyên quyết trong việc tuyên án các bị can bị buộc tội có liên hệ đến ma túy.

Các bản án tối thiểu bắt buộc bị chỉ trích vì thiếu uyển chuyển, và những người chỉ trích cho rằng đã bỏ tù nhiều người trong một thời gian quá lâu. Những người chỉ trích cũng nói những đạo luật gốc đã có sự phân biệt không công bằng đối với một vài loại ma túy đã tạo nên những bản án này.

Trước tu chính án năm 2010, những người phạm tội lần đầu tiên mang 5 gram cocain vụn bị kết án 5 năm tù như mang 500 gram bột cocain. Hướng dẫn mới thu hẹp khoảng cách này áp dụng cùng một bản án cho những người mang 28 gram cocain vụn.

Ủy ban Kết án Hoa Kỳ vào tháng 6 cho biết là những tội nhân kháng án để được hưởng tiêu chuẩn mới đã được giảm án trung bình là 20%.

Bộ trưởng Tư pháp nói những cải cách ông loan báo ngày hôm nay sẽ giúp cho Hoa Kỳ tiết kiệm được nhiều tỉ đô la.

Thêm vào việc thay đổi những hướng dẫn cho việc kết án tù, ông muốn khuyến khích sử dụng những bản án thay thế đối với những tội phạm, kể cả chữa trị nghiện ma túy, và phục vụ cộng đồng.

Ông Holder cũng sẽ loan báo một chính sách giảm án cho những tù nhân lớn tuổi, không bạo động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG