Đường dẫn truy cập

Syria: Video của phe nổi dậy chiếu cảnh 20 binh sĩ bị hành quyết


Cao ủy nhân quyền LHQNavi Pillay thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa Syria ra Tòa án Quốc tế, để đảm bảo rằng tất cả những kẻ vi phạm nhân quyền không thể thoát khỏi sự trừng trị của công lý
Cao ủy nhân quyền LHQNavi Pillay thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa Syria ra Tòa án Quốc tế, để đảm bảo rằng tất cả những kẻ vi phạm nhân quyền không thể thoát khỏi sự trừng trị của công lý
Phe nổi dậy Syria vừa đưa lên internet một đoạn video quay cảnh các thi thể của 20 binh sĩ bị hành hình ở phía bắc thành phố Aleppo.

Trong đoạn video được đăng hôm qua, xác của những người đàn ông mặc quân phục được xếp nằm trên vỉa hè, đầu đẫm máu. Những người này bị bịt mắt và tay bị còng.

Những chiến binh nổi dậy trong đoạn video được nghe thấy gọi những binh sĩ chính phủ này là “những con chó.”

Đài Quan sát nhân quyền Syria đặt tại Anh nói rằng vụ việc đã xảy ra trong một vài ngày trước đây.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc buộc tội cả chính phủ Syria và lực lượng nổi loạn về hành động tàn bạo trong cuộc nội chiến trong nước.

Phát biểu tại Geneva ngày hôm qua, Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa Syria ra Tòa án Tội ác Quốc tế, để đảm bảo rằng tất cả những kẻ vi phạm nhân quyền không thể thoát khỏi sự trừng trị của công lý.

Cũng tại Geneva, Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon chỉ trích Hội đồng Bảo an vì đã thất bại trong việc có một kế hoạch thống nhất để kết thúc khủng hoảng ở Syria.

Ông Ban nói ông thực sự lo lắng sâu sắc về việc lực lượng chính phủ thả bom vào dân thường ở Syria, và ông cũng bày tỏ quan ngại về việc căng thẳng giáo phái gia tăng và tình hình nhân quyền bị chà đạp.

Ông Ban thúc giục các quốc gia và người dân Syria ủng hộ những nỗ lực đàm phán ngoại giao của tân đặc sứ của Liên đoàn Ả Rập-Liên hiệp quốc, ông Lakhdar Brahimi, cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Tân đặc sứ đã gặp các giới chức của chính phủ Ai Cập và Liên đoàn Ả rập ở Cairo ngày hôm qua.

Ông Brahimi nói rằng nhiệm vụ của ông rất khó khăn nhưng ông hứa sẽ làm bất cứ điều gì để trợ giúp người Syria. Khi được hỏi liệu ông có gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad không, ông Brahimi nói ông hi vọng là có, nhưng ông không biết chắc.

Trong một sự kiện khác, một trong những cựu giới chức cao cấp của chính phủ Syria đã đào tị nói ông phán đối can thiệp từ nước ngoài vào Syria.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm qua trên kênh truyền hình Pháp BFM, cựu đại tướng Manaf Tlass nói ông tin rằng phe nổi dậy Syrian có thể lật đổ chính phủ ông Assad với sự cung cấp vũ khí từ nước ngoài hơn là việc can thiệp trực tiếp.

Ông Tlass hiện sống lưu vong ở Pháp sau khi rời bỏ chính phủ vào tháng Bảy. Một vài nhân vật của phe đối lập ở Syria hiện vẫn nghi ngờ ông Tlass vì ông này đã có một thời gian phục vụ ông Assad rất dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG