Đường dẫn truy cập

Vì sao Indonesia phải họp nội các trên tàu chiến?


Tổng thống Indonesia Joko Widodo trên tàu Hải quân Indonesia KRI Imam Bonjol trong chuyến thăm tới các vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna, ngày 23/6/2016.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo trên tàu Hải quân Indonesia KRI Imam Bonjol trong chuyến thăm tới các vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna, ngày 23/6/2016.

Tổng thống Indonesia hôm nay, 23/6, đã họp nội các trên một chiến hạm ở ngoài khơi quần đảo Natuna, nằm ở phía nam biển Đông, sau khi xảy ra đối đầu với tàu Trung Quốc.

Nhằm khẳng định chủ quyền quốc gia, ông Joko Widodo đã tới thị sát quần đảo hẻo lánh cùng với bộ trưởng an ninh, ngoại trưởng, và bộ trưởng quốc phòng. Đây được coi là thông điệp mạnh mẽ nhất chuyển tới Bắc Kinh.

Trong cuộc họp, ông Widodo kêu gọi lực lượng quân sự nước này tăng cường tuần tra, sau khi xảy ra một loạt các va chạm trên biển giữa tàu Indonesia và Trung Quốc.

Thông cáo từ phủ Tổng thống Indonesia dẫn lời ông Widodo nói: “Khả năng quân sự nhằm bảo vệ các vùng biển cần phải được cải thiện, dù đó là về mặt công nghệ hay tư thế sẵn sàng”.

Các quan chức cho biết nội các Indonesia cũng thảo luận các vấn đề liên quan tới chủ quyền và phát triển. Indonesia thiết lập vùng đặc quyền kinh tế ở vùng biển giàu khí đốt quanh quần đảo Natuna, cách đảo Borneo hơn 340 km.

Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan được báo chí trong nước dẫn lời nói rằng chưa khi nào Indonesia lại thể hiện sự cứng rắn với Trung Quốc như hiện nay, và chuyến thăm Natuna cho thấy Tổng thống Widodo không xem nhẹ vấn đề chủ quyền.

Bắc Kinh hôm nay lặp lại quan điểm rằng dù Trung Quốc không tranh chấp với Indonesia về quần đảo Natuna, nhưng “một số vùng lãnh hải ở biển Đông” hiện nằm trong vòng tranh chấp “chủ quyền chồng lấn nhau”.

Theo Reuters, Jakarta Post

Truyền hình vệ tinh VOA 23/6/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG