Đường dẫn truy cập

Trung Quốc mở tuyến tàu du lịch ra Biển Đông


Một bản sao quy mô thu nhỏ một tàu chở hàng của hãng tàu COSCO tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh.
Một bản sao quy mô thu nhỏ một tàu chở hàng của hãng tàu COSCO tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh.

Báo chí Trung Quốc đưa tin hôm 21/6 rằng hãng tàu COSCO của nhà nước sẽ khai trương các chuyến tàu du lịch tới Biển Đông vào tháng sau, trong đó tuyến đầu tiên là từ thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam ra quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc chiếm đóng vào năm 1974 sau một trận hải chiến với Việt Nam Cộng Hòa.

Việt Nam và Đài Loan cũng đòi chủ quyền đối với Hoàng Sa. Trung Quốc gọi quần đảo này là Tây Sa.

Trong một tuyên bố gửi đến hãng tin Reuters, hãng COSCO nói việc phát triển các dịch vụ du lịch ở Biển Đông là một phần trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc cũng như là trách nhiệm của các doanh nghiệp nhà nước.

Trung Quốc đòi chủ quyền đối với 90% diện tích Biển Đông. Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines,và Đài Loan cũng đòi chủ quyền đối với một số phần của vùng biển.

COSCO cho hay sau khi khai trương tuyến đường đến Hoàng Sa, hãng sẽ phát triển các tuyến khác ở Biển Đông và Eo biển Đài Loan, rồi dần dần mở rộng thành các tuyến du lịch quốc tế. Hãng cho hay đây là nỗ lực xây dựng thương hiệu quốc gia đầu tiên của Trung Quốc về tàu du lịch biển.

Tin cho hay chiếc tàu phục vụ du lịch hiện nay của COSCO đủ chỗ cho 400 khách. Họ phải là công dân Trung Hoa lục địa và chưa bao giờ có hành động chống chính quyền. Giá vé từ vài trăm đôla cho giường tầng cho đến hàng ngàn đôla cho phòng riêng loại tốt nhất.

Cho đến cuối ngày 21/6, không có tin tức về phản ứng của Việt Nam về việc mở tuyến du lịch kể trên.

Theo Reuters, Straitstimes, Ft.com

Truyền hình vệ tinh VOA 21/6/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG