Đường dẫn truy cập

Mỹ có đứng về phía Philippines trong tranh chấp Biển Đông?


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Ông Rodrigo Duterte, tổng thống vừa đắc cử của Philippines, hôm 21/6 cho biết mới đây ông đã hỏi đại sứ Mỹ liệu Washington có ủng hộ Philippines hay không trong trường hợp có thể xảy ra đối đầu với Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông.

Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở thành phố Davao ở miền nam, ông Duterte cho rằng Hiệp ước Phòng thủ chung năm 1951 giữa Philippines và Mỹ không đương nhiên buộc Mỹ phải giúp đỡ ngay lập tức nếu Philippines rơi vào một cuộc đối đầu với Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ.

Ông Duterte nói ông đã hỏi Đại sứ Mỹ Philip Goldberg trong một cuộc họp gần đây: “Các ngài đứng cùng chúng tôi hay không,” và nói thêm rằng ông Goldberg đã trả lời: “Chỉ khi nào các ngài bị tấn công”.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ sẽ không bình luận về các chi tiết của các cuộc đàm thoại ngoại giao hay về khả năng Mỹ đến bảo vệ Philippines ở Biển Đông. Song bộ nói liên minh Mỹ-Philippines vững như thép và Mỹ sẽ làm đúng các cam kết trong hiệp ước.

Bà Anna Richey-Allen, nữ phát ngôn viên của Vụ Đông Á-Thái Bình Dương của bộ, nói: “Tổng thống Obama đã nêu rõ chúng ta sẽ làm đúng các cam kết đối với Philippines, cũng như chúng ta vẫn làm với bất cứ hiệp ước phòng thủ chung nào. Tính đáng tin cậy và trông cậy được của chúng ta với tư cách là một đồng minh đã được xác lập trong nhiều thập kỷ. Ngoài điều đó ra, chúng tôi không bình luận về các giả thiết”.

Hải quân Mỹ, Philippines tập trận đổ bộ lên bãi cạn Scarborough.
Hải quân Mỹ, Philippines tập trận đổ bộ lên bãi cạn Scarborough.

Hiệp ước giữa Philippines và Mỹ viết mỗi nước sẽ “hành động để giải quyết những mối nguy hiểm chung” nếu như một trong hai nước bị tấn công.

Đại sứ Goldberg chưa đưa ra bình luận về cuộc gặp của ông với ông Duterte.

Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông. Hiện các bên tranh chấp gồm có Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Hồi đầu tháng này, ông Duterte nói ông sẽ đưa ra chính sách đối ngoại độc lập “và không lệ thuộc vào Mỹ”, đồng minh lâu năm của Philippines.

Theo Japantimes, Dailymail.co.uk

Truyền hình vệ tinh VOA 22/6/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG