Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘mua 24 xuồng tuần duyên’ của Mỹ


Hoa Kỳ chuyển giao xuồng Metal Shark cho Việt Nam hồi đầu năm ngoái.
Hoa Kỳ chuyển giao xuồng Metal Shark cho Việt Nam hồi đầu năm ngoái.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ mới tiết lộ với báo giới về kế hoạch mua 24 xuồng tuần duyên từ Mỹ của Việt Nam nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh hải.

“Hiện có một vụ mua bán thiết bị quân sự, theo đó họ sẽ mua 24 xuồng phản ứng nhanh Metal Shark, các xuồng nhỏ nhằm hỗ trợ các hoạt động của Cảnh sát Biển Việt Nam”, Đô đốc Karl L. Schultz, Tư lệnh Tuần duyên Mỹ, nói trong một cuộc họp báo ở Philippines hôm 22/10.

“Chúng tôi đang thực sự nỗ lực với các cơ quan chính phủ Mỹ để tăng cường năng lực cũng như khả năng của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam”.

Ông Schultz nói thêm rằng quan hệ với phía Việt Nam hiện “rất vững mạnh”, đồng thời cho biết rằng phía Mỹ đã chuyển cho Việt Nam một tàu tuần duyên trọng tải cao theo Chương trình bán trang thiết bị quốc phòng dư thừa (EDA) của Mỹ.

Vì là láng giềng của Trung Quốc, rõ ràng họ phải rất cẩn trọng trong quan hệ ở khu vực.
ông Schultz nói.


Tin cho hay, chương trình EDA cung cấp thiết bị quân sự dư thừa cho đối tác của Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh để "hỗ trợ cho các nỗ lực hiện đại hóa an ninh và quân đội của họ".

Hồi tháng Sáu, cũng trong một cuộc họp báo, khi được hỏi về việc Mỹ sẽ hợp tác như thế nào nhằm củng cố quyền tự do hàng hải với các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, Đô đốc Schultz đề cập tới việc đã “đón tiếp lãnh đạo của Cảnh sát Biển Việt Nam” tại trụ sở ở thủ đô Washington và “đang hợp tác chặt chẽ” với phía Hà Nội.

“Vì là láng giềng của Trung Quốc, rõ ràng họ phải rất cẩn trọng trong quan hệ ở khu vực”, ông Schultz nói.

Bà Andrea L. Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chuyên trách về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, từng cho biết rằng Washington muốn Việt Nam có các thiết bị quân sự tốt nhất của Mỹ.

“Chúng tôi nóng lòng muốn làm việc tiếp với chính phủ Việt Nam để bảo đảm rằng họ có các thiết bị [quân sự] tốt nhất trên thế giới và các thiết bị đó tới từ Mỹ”, bà Thompson nói.

Đại sứ quán Mỹ cho biết rằng Hoa Kỳ năm ngoái đã chính thức bàn giao sáu xuồng tuần tra Metal Shark dài 14 mét cho Cảnh sát biển Việt Nam tại Vùng Cảnh sát Biển III Khánh Hoà, “đánh dấu thêm một bước quan trọng trong việc hợp tác an ninh liên tục giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

“Việc bàn giao những tàu tuần tra này thể hiện sự hợp tác sâu sắc Việt Nam – Hoa Kỳ trong lĩnh vực thực thi pháp luật trên biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển và các hoạt động hỗ trợ nhân đạo trên biển trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG