Đường dẫn truy cập

Việt Nam tránh bình luận tin đặt mua gần 100 triệu đôla vũ khí của Mỹ


Tư liệu - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu trong một cuộc họp báo.
Tư liệu - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu trong một cuộc họp báo.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không đưa ra bình luận trực tiếp về bản tin của VOA cho biết nước này đã đặt mua gần 100 triệu đô la vũ khí của Mỹ, nói rằng “sẽ chuyển câu hỏi này đến các cơ quan chức năng.”

VOA hôm thứ Tư đưa tin Việt Nam đang có các hợp đồng mua các thiết bị quân sự với Mỹ trị giá 94,7 triệu đôla, dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu với điều kiện ẩn danh.

Việt Nam ‘đặt mua’ gần 100 triệu đôla vũ khí Mỹ

Quan chức này từ chối bình luận về chi tiết của các thương vụ này, nhưng nói rằng chúng đã được thông báo cho Quốc hội Mỹ và đang trong các giai đoạn khác nhau để triển khai và chuyển giao cho Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không xác nhận mà cũng không phủ nhận tin tức về hợp đồng mua vũ khí của Mỹ khi được yêu cầu xác minh tại một cuộc họp báo thường kì hôm thứ Năm.

“Chúng tôi sẽ chuyển câu hỏi này đến các cơ quan chức năng,” phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng nói, theo một bản ghi cuộc họp báo đăng trên website của bộ.

“Chính sách quốc phòng của Việt Nam là để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, hòa bình của đất nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới,” bà Hằng nói tiếp. “Việc hợp tác quốc phòng với các nước là nhằm thực hiện chính sách trên.”

Quan hệ quốc phòng giữa Hà Nội và Washington đang thắt chặt trong những năm gần đây giữa bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động bồi đắp và vũ trang các đảo nhân tạo nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền của họ ở Biển Đông.

Tổng thống Barack Obama vào năm 2016 đã loan báo dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, khơi lên kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ tăng cường mua vũ khí do Mỹ sản xuất.

Việt Nam đã gia tăng chi tiêu quân sự gần 400 phần trăm từ năm 2005 tới năm 2014, theo website export.gov của Bộ Thương mại Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG