Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Bộ Y tế yêu cầu minh bạch số liệu tiêm vaccine COVID-19


Tỉ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 40% so với số lượng vaccine đã nhận được từ cơ chế COVAX và các nước.
Tỉ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 40% so với số lượng vaccine đã nhận được từ cơ chế COVAX và các nước.

Bộ Y tế Việt Nam vừa gửi văn bản khẩn yêu cầu các cơ sở y tế đẩy nhanh việc tiêm chủng vaccine COVID-19 và công khai số lượng người được tiêm chủng mỗi ngày để người dân giám sát, nếu tỉnh thành nào tiêm chậm sẽ bị điều chuyển vaccine cho các nơi khác.

Công văn được gửi ra giữa bối cảnh Việt Nam đang chật vật đối phó với đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước tới nay, với số ca mắc mới liên tục phá kỷ lục mỗi ngày trong các tuần lễ gần đây trong khi tỷ lệ người được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam đang thuộc hàng thấp nhất khu vực.

Tính đến 2/8, Việt Nam chỉ mới tiêm hơn 6,4 triệu liều trong tổng số hơn 16 triệu vaccine vaccine COVID-19 đã nhận được từ cơ chế COVAX và các nước, đạt tỉ lệ khoảng 40% so với số lượng vaccine đã nhận. Trong số này, chỉ mới có 659.064 người được tiêm đầy đủ 2 liều vaccine.

Việt Nam hiện đặt mục tiêu tiêm chủng cho hơn 70% dân số đến cuối quý I năm 2022.

“Để đạt mục tiêu tiêm chủng, Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh, tăng tốc độ tiêm chủng, kết quả tiêm chủng hằng ngày sẽ được tổng hợp và công khai trên cổng thông tin của chiến dịch và các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, theo dõi và giám sát”, Bộ Y tế Việt Nam nói.

Bộ này dự báo số lượng vaccine COVID-19 về Việt Nam “có thể tăng nhiều” trong thời gian tới. Vì vậy, những tỉnh thành nào có tiến độ tiêm chủng chậm sẽ bị điều chuyển vaccine đi các nơi khác, đồng thời Giám đốc Sở Y tế phải chịu trách nhiệm trước Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, và người đứng đầu các đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm vaccine sẽ phải chịu trách nhiệm trước người phụ trách cấp trên về tiến độ tiêm chủng cũng như việc điều chuyển vaccine.

Giữa bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh và số lượng vaccine khan hiếm, nhiều nơi tại Việt Nam đã phát sinh các vấn đề tiêu cực liên quan đến việc tiêm vaccine như “bồi dưỡng tiêm chủng”, tranh thủ các mối quan hệ (như vụ “ông ngoại”) để dành các “suất” vaccine, đặc biệt là vaccine của Mỹ.

Bộ Y tế Việt Nam hôm 31/7 đã phải gửi ra công điện yêu cầu các địa phương thực hiện tiêm chủng theo nguyên tắc bình đẳng, minh bạch, hiệu quả, đúng diện được ưu tiên và miễn phí.

VOA Express

XS
SM
MD
LG