Đường dẫn truy cập

Việt Nam tiếp nhận vắc-xin từ Pháp và Ý


Vắc-xin AstraZeneca.
Vắc-xin AstraZeneca.

Việt Nam hôm 14/9 đã tiếp nhận 672.000 liều vắc-xin AstraZeneca ngừa COVID-19 do chính phủ Pháp hỗ trợ và 812.060 liều vắc-xin AstraZeneca từ chính phủ Ý, thông qua Cơ chế COVAX.

Đại sứ quán Pháp dẫn lời Đại sứ Nicolas Warnery nói trong một thông cáo rằng “thông qua sự đóng góp này, nước Pháp thể hiện tình đoàn kết của mình với Việt Nam trong giai đoạn khó khăn mà đất nước đang gặp phải: khi đất nước các bạn đang phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh nghiêm trọng, chúng tôi sát cánh cùng người dân Việt Nam thông qua việc hỗ trợ công tác tiêm chủng do các cơ quan chức năng phát động”.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam nói thêm rằng “việc hỗ trợ này phù hợp với sự hợp tác lâu dài và thành công giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực y tế”.

Theo cơ quan ngoại giao Pháp ở Hà Nội, ông Warnery chia sẻ thêm rằng “tiêm chủng là cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này” và “đó là lý do vì sao Pháp cam kết chia sẻ 60 triệu liều vắc-xin vào năm 2021, bên cạnh đóng góp tài chính cho chương trình COVAX, nhằm đẩy nhanh các nỗ lực tiêm chủng trên toàn thế giới”.

Thông cáo chung của Pháp, Ý và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cũng trích lời ông Antonio Alessandro, Đại sứ Ý tại Việt Nam, nói rằng “Ý sát cánh cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống lại COVID-19” đồng thời cho biết thêm rằng Ý “cam kết tài trợ 15 triệu liều vắc-xin cho các nước có thu nhập thấp và trung bình, bắt đầu từ những nước có nhu cầu cao nhất, trong đó có Việt Nam”.

Theo đại sứ quán Pháp, Ý và UNICEF, phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận tượng trưng vắc-xin được tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại Giao Tô Anh Dũng “đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu và kịp thời của chính phủ và nhân dân Pháp và Italia, cũng như sự hỗ trợ của COVAX trong việc đảm bảo tiếp cận công bằng với vắc-xin”.

Cũng tại buổi lễ này, tin cho hay, Thứ Trưởng Bộ Y Tế Trần Văn Thuấn “khẳng định sẽ sớm phân bổ lô vắc-xin này cho các địa phương và bảo đảm việc sử dụng thiết thực và hiệu quả nhất”.

Với việc tiếp nhận vắc-xin do chính phủ hai nước Pháp và Ý tài trợ, Việt Nam tới ngày 14/9 đã nhận được 11.725.630 liều vắc-xin COVID-19 thông qua COVAX - cơ chế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI) và Liên minh Vắc-xin và Gavi đồng khởi xướng và UNICEF là đối tác thực hiện chính.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, cho đến nay, Italia và Pháp là hai trong số những quốc gia thành viên EU viện trợ vaccine COVID-19 lớn nhất cho Việt Nam.

“Đây là kết quả của quá trình vận động tích cực ở các cấp, trong đó có việc Thủ tướng Phạm Minh Chính đã điện đàm và gửi thư cho Thủ tướng Pháp Jean Castex, Thủ tướng Italia Mario Draghi”, Bộ Y tế cho biết trên cổng thông tin của Bộ hôm 14/9.

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn dữ liệu của Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia đưa tin rằng đến trưa 14/9, Việt Nam đã thực hiện được 30,4 triệu mũi tiêm vắc-xin COVID-19 và trước đó, trong 5 ngày liên tiếp (từ 9-13/9), mỗi ngày đều có hơn 1 triệu mũi tiêm được thực hiện.

Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế Việt Nam viết thêm rằng TP HCM, tâm điểm của đợt bùng phát dịch mới nhất ở Việt Nam, tới ngày 14/9 đã tiêm được tổng cộng hơn 8,1 triệu liều, trong đó, tổng số mũi 1 là hơn 6,6 triệu và mũi 2 là hơn 1,54 triệu mũi.

Theo đại sứ quán Pháp, Ý và UNICEF, những đóng góp của hai nước Pháp và Ý đã góp phần cùng Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên hỗ trợ Việt Nam chống lại đại dịch.

Tin cho hay, năm 2020, khoản hỗ trợ ngân sách của Liên minh châu Âu trị giá 19 triệu EUR đã được chuyển đến Kho bạc Nhà nước Việt Nam để tạo thêm không gian tài khóa nhằm thực hiện các chính sách cứu trợ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG