Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Thả Michael Nguyễn ‘vì lý do nhân đạo’


Ông Michael Nguyễn trong phiên toà xét xử tại Việt Nam vào ngày 24/5/2019.
Ông Michael Nguyễn trong phiên toà xét xử tại Việt Nam vào ngày 24/5/2019.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 29/10 nói rằng việc phóng thích công dân Mỹ gốc Việt, ông Michael Nguyễn, ngay trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Hà Nội là “vì lý do nhân đạo”.

“Với tinh thần nhân đạo, vào ngày 21 tháng 10, nhà chức trách Việt Nam đã đình chỉ bản án đối với Michael Phuong Minh Nguyen và trục xuất ông khỏi Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói trong một tuyên bố gửi cho Reuters.

Ông Micheal Nguyễn bị kết án 12 năm tù tại Việt Nam với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”. Ông được trả tự do hôm 21/10, ngay trước chuyến thăm bất ngờ của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đến Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du châu Á nhằm chống lại một Trung Quốc đang ngày càng tăng ảnh hưởng về chính trị và an ninh trong khu vực.

Như VOA đã đưa tin, trong cuộc họp báo trực tuyến do văn phòng Dân biểu Katie Porter thu xếp, ông Michael Nguyễn tiết lộ việc ông được Việt Nam trả tự do hôm 21/10 là “hoàn toàn bí mật đối với tôi cho đến khi tôi có mặt tại sân bay ở Sài Gòn”.

Ông cho biết trong thời gian ông bị giam giữ tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu gia đình ông “không được nói một cách công khai” về những điều đã xảy ra ở Việt Nam vì có thể khiến trường hợp của ông cũng như những người khác thêm khó giải quyết.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Michael Nguyễn cho biết ông đã bị bắt cóc tại Việt Nam vào tháng 7/2018, bị giam giữ và thẩm vấn suốt 16 tiếng trong nhiều ngày và không được tiếp xúc với luật sư trong 11 tháng.

Trong tuyên bố gửi cho Reuters, đại diện Bộ ngoại giao Việt Nam không hề đề cập đến những cáo buộc của ông Michael Nguyễn về việc bị an ninh Việt Nam bắt cóc và thẩm vấn.

Trong ngày cuối của chuyến thăm Việt Nam hôm 30/10, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã có cuộc họp kín với Bộ trưởng Công an Tô Lâm, người đứng đầu cơ quan chuyên trách về việc bắt giam hay phóng thích những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Mặc dù mối quan hệ giữa Việt – Mỹ đã nồng ấm hơn rất nhiều trong thời gian gần đây nhưng hai bên vẫn có những bất đồng về một số lĩnh vực như nhân quyền và thương mại. Các vụ phóng thích tù nhân chính trị và tôn giáo thường được Hà Nội thực hiện trước những chuyến thăm của các giới chức cấp cao Hoa Kỳ hoặc trước các sự kiện quan trọng về chính trị, kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG