Đường dẫn truy cập

Việt Nam thúc đẩy ‘ngoại giao vaccine’


Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói công tác “ngoại giao vaccine” là “điểm sáng nhất của ngoại giao kinh tế” của Việt Nam trong thời gian qua.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói công tác “ngoại giao vaccine” là “điểm sáng nhất của ngoại giao kinh tế” của Việt Nam trong thời gian qua.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 29/7 yêu cầu các đại sứ, cơ quan ngoại giao của mình ở nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ “ngoại giao vaccine” để giúp đất nước thực hiện “mục tiêu kép” là kiềm chế đại dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Yêu cầu được đưa ra tại hội nghị trực tuyến lần đầu tiên được Bộ này tổ chức với sự tham gia của tất cả 96 đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, theo Lao Động Thủ Đô.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói công tác “ngoại giao vaccine” là “điểm sáng nhất của ngoại giao kinh tế” của Việt Nam trong thời gian qua, giúp cho Việt Nam tiếp nhận được hơn 14 triệu liều vaccine từ các nước tính cho đến nay.

“Kết quả này có ý nghĩa rất quan trọng về nhiều mặt, từ đối nội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh và kinh tế-xã hội”, tờ Thị Trường Việt Nam dẫn lời ông Sơn nói.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu các nhà ngoại giao tiếp tục thúc đẩy ngoại giao vaccine, theo dõi sát sao để phát hiện những xu hướng mới trong và sau đại dịch để tham mưu cho chính phủ về chiến lược và định hướng phát triển quốc gia.

Ngoài ra, các đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng được yêu cầu thúc đẩy hợp tác kinh tế với các đối tác quan trọng và tận dụng các hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh các hoạt động kết nối địa phương và doanh nghiệp, thích ứng các hoạt động kinh tế đối ngoại với đại dịch COVID-19 và chủ động đề xuất các phương án, lộ trình nối lại các hoạt động kinh tế và đi lại giữa Việt Nam và các nước.

Trong một diễn tiến có liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu hôm 29/7 gửi thư cảm ơn kiều bào về những đóng góp cho Việt Nam trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Hiếu cho biết tính từ 5/6/2021 đến nay, số tiền quyên góp của cộng đồng người Việt ở nước ngoài cho việc phòng chống dịch và Quỹ Vaccine COVID-19 của Việt Nam đã lên tới 10,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, gần 30 tổ chức hội đoàn người Việt ở Pháp, Mỹ, Canada… cũng đã phát động chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam”,“10.000 liều vaccine cho Việt Nam” hay các chiến dịch gây quỹ để tặng quà cho người dân ở các điểm “tâm dịch”.

Việt Nam hiện đang đối diện với đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước tới nay, với hơn một nửa tỉnh thành bị phong toả và số lượng người nhiễm bệnh tăng vọt lên 137.009 người tính cho đến tối 30/7, với 133.206 ca nhiễm chỉ trong đợt dịch bắt đầu từ ngày 27/4. Trong khi đó, số người được tiêm đầy đủ hai liều vaccine COVID-19 hiện chỉ khoảng 500.000 người trong tổng số 98 triệu dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG