Đường dẫn truy cập

VN “luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu”


Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt.
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt.

Đó là phát biểu của Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 9/9 khi được hỏi về chuyến thăm vừa qua của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi được hỏi về việc “phía Việt Nam dường như không đưa ra phản hồi rõ ràng” về việc nâng tầm quan hệ chiến lược mà “lựa chọn duy trì quan hệ đối tác toàn diện như vốn có” với Mỹ, ông Việt nói rằng “sau 18 năm bình thường hóa quan hệ, trên cơ sở thành tựu đạt được và nhu cầu mong muốn của hai bên, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã được nâng cấp thành Đối tác Toàn diện từ năm 2013”.

“Kể từ đó đến nay, quan hệ hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp, đạt được nhiều thành quả thực chất trên các lĩnh vực quan trọng, kể cả ở bình diện song và đa phương, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác của khu vực và quốc tế”, ông Việt nói thêm.

“Thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và sẵn sàng là đối tác tin cậy, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển khu vực cũng như trên thế giới; trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, lãnh đạo hai nước, nhất là đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư, an ninh quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, khoa học – công nghệ”.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cũng bày tỏ “cảm ơn sự hỗ trợ rất kịp thời, hiệu quả và quý báu của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trong cuộc chiến chống đại COVID-19 vừa qua”.

Trong tuyên bố về việc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, Nhà Trắng cuối tháng trước nói rằng “trong vài thập kỷ qua, mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể, đạt đến giai đoạn hai nước giờ đây hợp tác trong một một loạt các vấn đề, bao gồm chống lại đại dịch COVID-19 và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa về an ninh y tế trong tương lai, chống biến đổi khí hậu và giải quyết những vấn đề chung còn tồn lại sau chiến tranh”.

“Chúng ta đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ về kinh tế khi Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu hàng đầu thế giới của Việt Nam. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ mà hai bên dành cho nhau càng tích cực củng cố hơn nữa mối liên kết này: nền kinh tế đầy sức sống của Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong các chuỗi cung ứng mà người dân Mỹ phụ thuộc vào, đây là một thực tế được thể hiện rõ trong đại dịch COVID-19, khi việc ngừng sản xuất ở nước ngoài đã dẫn đến rất nhiều khó khăn trong công tác vận chuyển hàng hóa trong nước”, tuyên bố của Nhà Trắng viết.

“Mối quan hệ an ninh giữa hai nước đã mở rộng mạnh mẽ trong khi Hoa Kỳ ủng hộ nền độc lập và chủ quyền của Việt Nam, nhất là ở lĩnh vực hàng hải. Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đã nâng cao năng lực ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa từ bệnh truyền nhiễm thông qua quan hệ đối tác giữa hai nước về Chương trình nghị sự An ninh Y tế Toàn cầu”.

Thông cáo của Nhà Trắng cũng nói rằng chuyến công du của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đến Việt Nam “thể hiện cam kết sâu sắc của Hoa Kỳ không chỉ đối với khu vực, mà còn đối với mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam” và rằng “trong các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Việt Nam, Phó Tổng thống Harris đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ về một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, cũng như một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở, vững mạnh và kiên cường”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG