Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Việt Nam dịp quốc khánh, mong hợp tác chặt chẽ


Ngoại trưởng Antony Blinken tại một cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/8/2021. Ông Blinken vừa gửi lời chúc mừng tới Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2/9.
Ngoại trưởng Antony Blinken tại một cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/8/2021. Ông Blinken vừa gửi lời chúc mừng tới Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken hôm 1/9 gửi lời chúc mừng tới chính phủ và người dân Việt Nam nhân dịp lễ độc lập và bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với quốc gia Đông Nam Á, nơi Phó tổng thống Kamala Harris vừa có chuyến thăm lịch sử, để cùng vượt qua đại dịch virus corona.

“Đại dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề trên khắp thế giới, bao gồm cả hai quốc gia của chúng ta”, Ngoại trưởng Blinken nói trong một thông cáo báo chí được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra ngay trước ngày Quốc khánh 2/9 của Việt Nam. “Chúng ta đã hỗ trợ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn này cũng như thông qua hợp tác y tế ngày càng tăng, trao đổi vật tư và thiết bị y tế, và gần đây nhất là tài trợ vaccine của Hoa Kỳ”.

Mỹ là nước tài trợ nhiều nhất cho Việt Nam tính tới thời điểm này kể từ khi đại dịch virus corona, có nguồn gốc từ Vũ Hán của Trung Quốc, bắt đầu bùng phát đầu năm ngoái. Việt Nam đã nhận 6 triệu liều vaccine từ Mỹ, trong đó có 1 triệu liều được gửi tới Việt Nam trong thời gian chuyến thăm của Phó Tổng thống Harris tới Hà Nội vào tuần trước.

Trong chuyến thăm đầu tiên của một phó tổng thống Mỹ tới nước Việt Nam thống nhất sau năm 1975, bà Harris nói rằng Mỹ “rất biết ơn người Việt Nam đã ra sức giúp đỡ khi chúng tôi cần hỗ trợ vào lúc đầu đại dịch”.

Ngoài gửi tặng thêm vaccine, Mỹ cũng tài trợ cho Việt Nam 44 triệu USD thông qua hỗ trợ kỹ thuật và chương trình COVID-19, gồm 23 triệu cam kết thêm trong chuyến thăm của bà Harris.

Một văn phòng khu vực của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ đã được khai trương tại Việt Nam trong thời gian bà Harris tới Hà Nội.

Việc khai trương văn phòng khu vực của CDC ở Hà Nội, theo Ngoại trưởng Blinken, sẽ “cung cấp một nền tảng mới” để Mỹ “tăng cường hợp tác an ninh y tế với Việt Nam và toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Việt Nam và Mỹ không nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược trong chuyến thăm vừa qua của bà Harris như nhiều người kỳ vọng nhưng theo các nhà quan sát, mối quan hệ giữa hai cựu thù được thắt chặt hơn và “lòng tin chiến lược” giữa hai nước được nâng cao thêm.

“Mối quan hệ Việt-Mỹ tiến lên một tầm cao mới vào năm 2021 nhờ những nỗ lực chung của chúng ta để vượt qua quá khứ và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn cho nhân dân của chúng ta”, Ngoại trưởng Blinken nói trong tuyên bố chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, một việc làm thường lệ hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ không chỉ đối với Việt Nam mà còn với nhiều quốc gia khác trên thế giới.

“Các chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris và Bộ trưởng Quốc phòng Austin tới Việt Nam đã củng cố sức mạnh của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ và cam kết của chúng tôi đối với một Việt Nam mạnh mẽ, độc lập và thịnh vượng”, ông Blinken nói.

Các chuyến thăm liên tiếp trong vòng chưa đầy một tháng của Phó Tổng thống Harris và Bộ trưởng Austin tới Việt Nam được các nhà quan sát xem là những dấu hiệu cho thấy Hà Nội ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong chiến lược của Washington tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong lúc Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở khu vực và trên toàn cầu.

“Tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân ngày Quốc khánh của các bạn và mong muốn được hợp tác chặt chẽ với các bạn để xây dựng trở lại tốt đẹp hơn từ đại dịch này”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG