Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng việc tàu chiến New Zealand, Anh vào Biển Đông


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Photo Bao Da Nang
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Photo Bao Da Nang

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 7/10 đã lên tiếng bình luận về việc tàu hộ vệ Te Kaha của New Zealand và nhóm tác chiến tàu sân bay Anh Queen Elizabeth cùng tiến vào Biển Đông.

Theo nội dung cuộc họp báo được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao, bà Hằng nói rằng “chủ trương nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động và hợp tác trên biển của các quốc gia cần tuân thủ các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982)”.

Nữ phát ngôn viên cũng kêu gọi các nước “đóng góp có trách nhiệm vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các quốc gia về thượng tôn pháp luật, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và hợp tác ở Biển Đông”.

Trước đó, trang tin Stuff của New Zealand đưa tin rằng tàu chiến Te Kaha của New Zealand cùng nhóm tác chiến tàu sân bay Queen Elizabeth của Anh tiến vào Biển Đông trước khi tới Singapore tham gia cuộc diễn tập có tên gọi Bersama Gold 21.

Về hoạt động của tàu chiến Te Kaha, Bộ Quốc phòng New Zealand cho biết “đã hoạt động ở khu vực Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ như một phần của cam kết quốc phòng song phương và khu vực, đồng thời thể hiện cam kết của mình đối với an ninh khu vực thông qua sự hiện diện của mình trong khu vực”.

Bộ này nói thêm rằng “Biển Đông là một trong những tuyến đường biển chính của thế giới và thường xuyên có tàu thuyền thương mại cũng như máy bay và tàu hải quân qua lại”.

Hoa Kỳ trong những năm qua đã tiến hành các chuyến hải hành để thể hiện điều Hoa Kỳ gọi là “quyền tự do hàng hải” ở Biển Đông, và Việt Nam cũng từng có phản ứng như trên đối với các hoạt động này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG