Đường dẫn truy cập

Khinh hạm Anh đến Cam Ranh trong chuyến thăm tăng cường an ninh hàng hải


Tàu chiến Anh HMS Richmond đến Cam Ranh, Khánh Hòa hôm 1/10/2021. Photo Twitter UK in Vietnam.
Tàu chiến Anh HMS Richmond đến Cam Ranh, Khánh Hòa hôm 1/10/2021. Photo Twitter UK in Vietnam.

Sáng ngày 1/10, tàu HMS Richmond của Hải quân Hoàng gia Anh cập cảng Quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, bắt đầu chuyến thăm với chuỗi các hoạt động hợp tác song phương kéo dài bốn ngày tại Việt Nam, nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Anh ở châu Á-Thái Bình Dương.

“Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 10 năm quan hệ quốc phòng giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, chỉ hai tháng sau chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Anh tới Việt Nam”, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội loan tin.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời thuyền trưởng Hugh Botterill, Chỉ huy của tàu HMS Richmond, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được đến thăm Việt Nam. Vai trò của chúng tôi là thể hiện cam kết của Vương quốc Anh đối với sự hiện diện bền bỉ và đáng tin cậy ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm các đối tác khu vực quan trọng như Việt Nam. Hai bên chia sẻ những mối quan tâm chung như an ninh hàng hải, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và mong muốn thấy sự tăng trưởng kinh tế chung”.

Đại sứ quán Anh nhận định rằng sự hiện diện của tàu hải quân HMS Richmond nhấn mạnh cam kết của Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, với trọng tâm là quan hệ đối tác của Anh với Việt Nam.

Đại sứ Anh Gareth Ward phát biểu tại lễ đón tàu ở cảng Cam Ranh: “Chúng tôi nhận thức tầm quan trọng của an ninh hàng hải ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và sự cần thiết phải đóng góp vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc vì hòa bình và an ninh toàn cầu”.

Tàu HMS Richmond tại cảng Cam Ranh. Photo Twitter UK in Vietnam.
Tàu HMS Richmond tại cảng Cam Ranh. Photo Twitter UK in Vietnam.

Khinh hạm HMS Richmond - được đưa vào sử dụng năm 1993 - có thủy thủ đoàn gồm 193 người. Tàu được trang bị phi đạn phòng không chống hạm, ngư lôi, hải pháo 113 mm và trực thăng săn ngầm. Tàu thực hiện nhiệm vụ tác chiến, trong đó có các hoạt động chống ma tuý, chống cướp biển, chống mua bán người, giam giữ tội phạm...

Hải quân các nước Anh, Mỹ, và châu Âu thường xuyên cử tàu chiến tuần tra khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông nơi Trung Quốc tuyên bố hầu hết chủ quyền trên vùng biển chồng lấn với Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác. Các hoạt động tự do hàng hải này diễn ra dường như hàng tháng bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Trước khi đến Việt Nam, tàu này đã đi qua Eo biển Đài Loan vào ngày 27/9 khiến Trung Quốc lên tiếng cho rằng hành động này “mang ý đồ xấu” và Chiến khu Đông bộ của Quân đội Trung Quốc đã cho tàu đi theo và phát cảnh báo yêu cầu khinh hạm Richmond rời khỏi khu vực đó.

“Chúng tôi đang băng qua eo biển Đài Loan để thăm Việt Nam và Hải quân Nhân dân Việt Nam”, tài khoản Twitter của HMS Richmond thông báo rạng sáng 27/9.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Chiến khu Đông bộ của Trung Quốc cho biết: “Loại hành vi này chứa đựng những ý định xấu xa và làm tổn hại đến hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Lực lượng chỉ huy Chiến khu luôn duy trì tình trạng cảnh giác cao độ và kiên quyết chống lại mọi lời đe dọa, khiêu khích”.

Từ trước đến nay, Anh khẳng định coi trọng quan hệ tốt đẹp với Việt Nam, những chuyến thăm của tàu Hải quân Hoàng gia Anh đến Việt Nam thể hiện lập trường của Anh về Biển Đông, cũng như sự ủng hộ quan điểm của Hà Nội trong việc giải quyết các tranh chấp trong khu vực bằng đối thoại hòa bình, tôn trọng luật lệ quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG