Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng việc Anh triển khai tàu chiến ở châu Á


Hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth của Anh.
Hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth của Anh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 22/7 đã lên tiếng về việc Anh khai hai tàu chiến thường trực ở các vùng biển châu Á, theo Đài tiếng nói Việt Nam (VOV).

Khi được hỏi về thông tin này, theo VOV, bà Hằng nói: “Chủ trương nhất quán của Việt Nam là hoạt động trên biển của các quốc gia trong và ngoài khu vực cần tuân thủ các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982)”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng hai ngày sau khi Reuters đưa tin rằng Anh cho biết sẽ triển khai hai tàu chiến thường trực ở các vùng biển châu Á sau khi hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth và các tàu hộ tống của họ đến Nhật Bản vào tháng 9 ngang qua các vùng biển mà Trung Quốc đang tranh giành ảnh hưởng với Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Bà Hằng cũng nói thêm rằng các quốc gia cần “đóng góp có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, trật tự, thượng tôn pháp luật, hợp tác trên biển vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế”, theo Đài tiếng nói Việt Nam.

Các kế hoạch cho chuyến thăm cấp cao của nhóm hàng không mẫu hạm tác chiến được đưa ra giữa lúc London đang tăng cường quan hệ an ninh với Tokyo, quốc gia từng lên tiếng báo động ngày càng tăng trong những tháng gần đây về tham vọng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực, bao gồm cả Đài Loan, theo Reuters.

Hãng tin Anh đưa thêm rằng trong một thông báo chung tại Tokyo với người đồng cấp Nhật Bản Nobuo Kishi, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết: “Tiếp theo sau đợt triển khai đầu tiên của nhóm tàu tác chiến, Vương quốc Anh sẽ chỉ định hai tàu chiến thường trực trong khu vực kể từ cuối năm nay”.

Sau khi nhóm tàu đến Nhật Bản, Bộ trưởng Kishi cho biết, hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth và các tàu hộ tống sẽ chia ra để thực hiện các chuyến ghé thăm riêng biệt tới các căn cứ hải quân của Mỹ và Nhật Bản dọc theo quần đảo Nhật Bản, theo Reuters.

Hãng tin này nói thêm rằng hàng không mẫu hạm của Anh hiện đang chở các phản lực cơ tàng hình F-35B trong chuyến hải hành đầu tiên. Tàu sẽ cập cảng Yokosuka, nơi trú đóng của bộ chỉ huy hạm đội Nhật Bản và tàu USS Ronald Reagan, hàng không mẫu hạm duy nhất được triển khai trước đó của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG