Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng vụ chỉ huy Philippines tới đảo Thị Tứ


Binh sĩ Philippines trên đảo Thị Tứ.
Binh sĩ Philippines trên đảo Thị Tứ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 10/6 lên tiếng “phản đối” sau khi chỉ huy các lực lượng vũ trang Philippines đến thăm đảo Thị Tứ trên Biển Đông, theo VnExpress.

Báo điện tử này dẫn lời bà Hằng lặp lại quan điểm từng nhiều lần nêu trước đây rằng “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Bà Hằng cũng được trích lời nói rằng “Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan đến quần đảo này”.

Nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng một ngày sau khi hãng tin Reuters đưa tin rằng chỉ huy Lực lượng Vũ trang Philippines Cirilito Sobejana tới đảo Thị Tứ hôm 7/6.

Ông Sobejana được hãng tin Anh trích lời khen ngợi các binh sĩ bảo vệ cư dân trên đảo và "bảo vệ lãnh thổ của đất nước" trên tuyến đường thủy chiến lược.

Đảo Thị Tứ, mà người Philippines gọi là Pagasa, là đảo lớn thứ hai thuộc quần đảo Trường Sa và hiện nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Manila.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, theo VnExpress, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng “yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế, tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình và đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông, cũng như tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC)”.

Reuters đưa tin rằng đại sứ quán ở Manila của Trung Quốc, quốc gia cũng tranh chấp chủ quyền đảo Thị Tứ, không hồi đáp ngay đối với một đề nghị bình luận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG