Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông


Ảnh minh họa một cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc.
Ảnh minh họa một cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc.

Hôm 27/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, theo đó các máy bay chiến đấu của Hải quân Trung Quốc dội đạn dược vào các mục tiêu trên biển.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói: “Duy trì hòa bình, ổn định, trật tự, tự do, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền tại Biển Đông là mục tiêu chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế”.

Bà Lê Thị Thu Hằng nói thêm:

“Việt Nam mong rằng các bên nỗ lực đóng góp một cách có trách nhiệm vào vấn đề này”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Trang Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Cục Hải sự Quảng Đông, Trung Quốc, cho biết từ 8 giờ đến 15 giờ hôm 27/5, quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Vạn San thuộc tỉnh Quảng Đông, ở phía bắc Biển Đông.

Trước đó, ngày 24/5, quân đội Trung Quốc thông báo rằng gần đây họ đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật, trong đó, các máy bay chiến đấu đã dội hàng nghìn đạn dược vào các mục tiêu trên biển trong khi các phi công diễn tập tăng cường khả năng tác chiến trên biển và tấn công chính xác.

Tính từ đầu năm đến nay, quân đội Trung Quốc (PLA) tiến hành ít nhất 18 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 6 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ, truyền thông Việt Nam dẫn các thông báo được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) cho biết.

Liên quan đến việc giới chức Philippines thông báo đang chuẩn bị tiến hành dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng và cơ sở hạ tầng trên đảo Thị Tứ ở quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, báo Người Lao động dẫn lời bà Hằng nói: “Như đã nhiều lần nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.”

“Mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền cũng như các quyền liên quan của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị,” bà Hằng cho biết thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG