Đường dẫn truy cập

Số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh, Việt Nam đề nghị hoãn tổ chức SEA Games


Cờ SEA Games được trao cho Việt Nam, nước đăng cai năm 2021, trong lễ bế mạc SEA Games 2019 tại Philippines.
Cờ SEA Games được trao cho Việt Nam, nước đăng cai năm 2021, trong lễ bế mạc SEA Games 2019 tại Philippines.

Việt Nam hôm 9/6 đề xuất hoãn tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 do số ca nhiễm COVID-19 trong nước tăng mạnh và tình trạng thiếu vắc-xin, một động thái vấp phải sự phản đối của đa số thành viên SEA Games, theo ESPN.

Đề xuất được đưa ra trong một cuộc họp trực tuyến của các thành viên Hội đồng SEA Games. Theo đó, Việt Nam đề nghị dời cuộc tranh tài thể thao trong khu vực từ tháng 11 năm 2021 sang tháng 7 năm 2022.

Dự kiến, SEA Games 31 tại Việt Nam sẽ diễn ra ở Hà Nội và 11 địa phương lân cận từ ngày 21/11 đến 2/12.

“Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh ngày càng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên Ủy ban Olympic Việt Nam gửi thư hoãn đến 10 quốc gia Đông Nam Á khác”, báo Pháp Luật Online (PLO) đưa tin.

Đề xuất của Việt Nam đã vấp phải sự phản đối của 8 quốc gia, bao gồm Philippines, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Timor Leste, ESPN dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines Abraham “Bambol” Tolentino cho biết, mặc dù ông nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng nằm ở nước chủ nhà.

Chỉ có Việt Nam và Myanmar là bỏ phiếu đồng ý hoãn, trong khi Lào bỏ phiếu trắng.

“Thật không công bằng cho những vận động viên đã hy sinh thời gian và công sức tập luyện cho SEA Games”, ESPN dẫn lời ông Tolentino nói. “Các vận động viên cũng đang phải chuẩn bị cho Đại hội thể thao châu Á, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á, và Thế vận hội mùa đông vào năm tới. Vì vậy, rất khó để SEA Games bị hoãn lại.”

Tin cho hay quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau cuộc họp đột xuất của Hội đồng SEA Games, có trụ sở ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 9/6.

Được biết, trong số 12 địa điểm thi đấu SEA Games 31 tại Việt Nam, có 3 địa điểm hiện đang là tâm dịch COVID-19, với số người nhiễm bệnh tăng cao là Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội.

“Ngoài ra những địa phương khác như Hà Nam, Nam Định, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hòa Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hải Phòng đều tiềm ẩn rủi ro cao”, vẫn theo PLO.

Số ca nhiễm COVID-19 đã tăng hơn gấp ba lần tại Việt Nam kể từ tháng 4, lên đến hơn 9.000 người. Tuy con số được cho là thấp so với hầu hết các nước láng giềng Đông Nam Á, nhưng tỷ lệ tiêm chủng trên đầu người của Việt Nam hiện nay là thấp nhất trong khu vực và cũng thấp nhất ở châu Á, theo một thống kê của AFP.

Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games. Lần đầu tiên Việt Nam nhận tổ chức cuộc tranh tài đa môn thể thao của khu vực là vào năm 2003. Ngân sách được Việt Nam phân bổ cho sự kiện thể thao này là khoảng 69 triệu đô la.

Theo truyền thông nhà nước, SEA Games dự kiến sẽ thu hút gần 20.000 người tham gia, trong đó có khoảng 7.000 vận động viên đến từ 11 quốc gia.

Tờ PLO dẫn ý kiến của một lãnh đạo cao cấp của thể thao Singapore, ông Lim Teck Yin, nói rằng nên hoãn SEA Games 31 sang năm sau hoặc Việt Nam chia sẻ quyền đăng cai với các nước lân cận và Singapore sẵn sàng chia sẻ việc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG