Đường dẫn truy cập

Nhật sẽ cung cấp vaccine COVID-19 cho Việt Nam trong tháng 6


Một hãng hàng không Nhật chuyển vaccine AstraZeneca cho Đài Loan hôm 4/6/2021.
Một hãng hàng không Nhật chuyển vaccine AstraZeneca cho Đài Loan hôm 4/6/2021.

Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị cung cấp vaccine COVID-19 cho Việt Nam trong bối cảnh nước này phải vật lộn để mua vaccine và mức độ lây nhiễm tăng đột biến, một nhà lập pháp của đảng cầm quyền ở Nhật cho biết hôm 5/6, theo các hãng tin Nhật.

Thượng Nghị sĩ Masahisa Sato, người đứng đầu Bộ phận Đối ngoại của đảng Tự do Dân chủ, cho biết trên một chương trình truyền hình rằng chính phủ Nhật đã bắt đầu trao đổi với Việt Nam về việc cung cấp vaccine, trang Japan Times cho biết.

Nhật dự kiến sẽ tặng các liều vaccine do công ty AstraZeneca PLC của Anh phát triển. Trước đó, hôm 4/6, Nhật đã gửi tổng cộng 1,24 triệu liều vaccine AstraZeneca tới Đài Loan. Nhật báo Yomiuri Shimbun cũng đưa tin rằng Nhật sẽ gửi vaccine sang Malaysia.

Hãng tin Kyodo News dẫn lời quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật cho biết: “Việt Nam là một quốc gia quan trọng đối với Nhật, một phần vì vấn đề Biển Đông.” Nhật hiện cũng có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.

Đài truyền hình Nhật NHK cho biết Nhật đã nhận được yêu cầu của phía Việt Nam về việc cung cấp vaccine, và phía Nhật có thể gửi chúng sớm nhất là trong tháng này. Đài NHK không cho biết thêm chi tiết loại vaccine nào sẽ gửi cho Việt Nam.

Mỹ viện trợ vaccine COVID cho châu Á, kể cả Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

Mặc dù được coi là một hình mẫu thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh, Việt Nam đã phải đối mặt với sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm mới kể từ cuối tháng 4, khi các cơ quan y tế báo cáo một biến thể COVID-19 lai kết hợp các đặc điểm của các chủng lần đầu tiên được phát hiện ở Anh và Ấn Độ.

Theo các cuộc khảo sát gần đây, tính đến 3/6 chỉ hơn 1% dân số Việt Nam đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19. Truyền thông Nhật cho rằng Việt Nam có tỷ lệ tiêm vaccine thấp nhất trong số 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Vào đầu tháng 4, tại cuộc gặp với Đại sứ Nhật tại Việt Nam Yamada Takio, Bộ Trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long đã đề nghị Nhật hỗ trợ, chia sẻ nguồn vaccine với Chính phủ và người dân Việt Nam.

Bộ trưởng Long cũng bày tỏ mong muốn phía Nhật có hỗ trợ giúp hệ thống dây chuyền tiêm chủng mở rộng thời gian tới để giúp Việt Nam có đủ khả năng cung cấp vaccine cho người dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG