Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Công an ‘điều tra việc quyên tiền cứu trợ của các nghệ sỹ’


Đợt mưa lũ hồi cuối năm 2020 đã gây nhiều thiệt hại người và của. Hình ảnh được chụp tại xã Quảng An, tỉnh Thừa Thiên-Huế
Đợt mưa lũ hồi cuối năm 2020 đã gây nhiều thiệt hại người và của. Hình ảnh được chụp tại xã Quảng An, tỉnh Thừa Thiên-Huế

Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, đang xác minh các cáo buộc trong thời gian qua về những khuất tuất trong việc làm từ thiện của một số nghệ sỹ trong đợt bão lụt ở miền Trung vào năm 2020, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói trước Quốc hội hôm 10/11.

Ông Lâm cho biết là công an đang phối hợp với các ngân hàng rà soát các tài khoản dùng để quyên tiền từ thiện. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc hàng loạt các tỉnh miền Trung cũng được yêu cầu xác minh số tiền và hoạt động từ thiện của các nghệ sỹ tại địa phương hồi năm ngoái, theo cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Cũng đã có cá nhân, tổ chức được công an mời lên làm việc, lấy lời khai, ông Lâm nói thêm nhưng không nói rõ là những ai.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi Công an Thành phố Hồ Chí Minh ‘nhận được 6 đơn tố cáo của công dân về việc huy động tiền từ thiện của các nghệ sĩ’, cũng theo ông bộ trưởng Công an.

Cũng tại diễn đàn Quốc hội, một đại biểu là ông Dương Văn Phước (tỉnh Quảng Nam) đã than phiền ‘công tác quản lý việc làm từ thiện chưa chặt chẽ dẫn đến việc sử dụng tiền quyên góp đôi khi chưa đúng mục đích… làm mất đi niềm tin của các nhà hảo tâm và người dân’, theo báo Người lao động.

Việc một số nghệ sỹ, người nổi tiếng cứu trợ lũ lụt miền Trung hồi năm ngoái đã làm dậy sóng mạng xã hội trong thời gian qua sau khi một nữ doanh nhân liên tục đưa ra cáo buộc về những ‘điều mờ ám’ trong việc sử dụng tiền quyên góp của các nhà hảo tâm.

Trước đó, hồi giữa tháng 10, Bộ Công an đã có công văn yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xác minh việc tiếp nhận, giải ngân các khoản tiền quyên góp và cung cấp bản sao kê, báo Người lao động tường thuật.

Nhằm siết chặt hơn hoạt động cứu trợ từ thiện của các cá nhân, mới đây Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 93 trong đó quy định cá nhân làm từ thiện ‘phải mở tài khoản riêng’, chứ không được sử dụng tài khoản cá nhân để nhận tiền; phải thông báo công khai về thời gian cam kết sẽ giải ngân số tiền; không được nhận thêm tiền sau khi hết thời gian quyên góp như đã thông báo từ trước; phải thông báo với chính quyền địa phương về việc phân phối tiền từ thiện như thế nào; ủy ban nhân dân phường/xã phải theo dõi và lưu trữ thông tin về việc phát tiền từ thiện để báo cáo sau này…

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động-Thương binh-Xã hội, nói trước Quốc hội là ông ‘khuyến khích cá nhân làm từ thiện nhưng phải trên cơ sở có nguyên tắc, theo quy định của pháp luật’.

“Trong quá trình vừa qua, cá nhân và tổ chức nào sai thì phải xử lý theo pháp luật, dù chúng ta không muốn,” ông Dung được Người lao động dẫn lời nói.

VOA đã liên lạc một số nghệ sỹ trong nước để hỏi phản ứng về việc chính quyền siết chặt việc quyên góp từ thiện nhưng tất cả đều từ chối trả lời.

VOA Express

XS
SM
MD
LG