Đường dẫn truy cập

Tp.HCM/COVID: Nói ‘chưa ai đói, khổ’ trong dịch, cán bộ Lê Minh Tấn bị giục từ chức


Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Tp.HCM tại một cuộc họp HĐND của thành phố, tháng 10/2021.
Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Tp.HCM tại một cuộc họp HĐND của thành phố, tháng 10/2021.

Hai ngày nay, nhiều người ở Việt Nam bày tỏ phẫn nộ trên mạng xã hội và đòi một cán bộ ở thành phố Hồ Chí Minh từ chức sau khi ông này nói chưa ai đói, khổ trong giai đoạn thành phố phong tỏa nghiêm ngặt vì dịch COVID-19.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Tp.HCM nói trong một phiên họp của Hội đồng Nhân dân thành phố hôm 18/10 rằng trong gần 5 tháng qua, tình hình dịch bệnh ở thành phố rất “ác liệt, kinh hoàng” nhưng đến giờ này “chưa ai thiếu ăn, thiếu mặc, khốn khổ”, nhiều báo trong nước tường thuật vào cùng ngày.

Tin tức trích dẫn phát biểu của vị giám đốc sở nhanh chóng gây ra phản ứng mạnh và trên diện rộng từ nhiều người dân và các Facebooker có nhiều ảnh hưởng.

Họ nhắc lại thực tế đã có hàng chục ngàn người phải rời bỏ, thậm chí có thể gọi là “tháo chạy trong cùng cực, hỗn loạn” khỏi Tp.HCM trước, trong và sau thời gian phong tỏa vì không thể cầm cự được; cùng lúc, các chương trình cứu trợ của chính quyền không đủ và không kịp thời.

VOA quan sát thấy có nhiều người ở Tp.HCM đã phải đăng bài, ảnh, video lên mạng xã hội để kêu gọi giúp đỡ, cứu trợ vì hết tiền, hết thực phẩm, thuốc men.

Đối mặt với những lời phản đối, lên án từ dư luận, hôm 19/10, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Tp.HCM Lê Minh Tấn nói với báo chí rằng các phát biểu trước đó của ông không được trích dẫn chính xác.

Tuy nhiên, cũng hôm 19/10, báo Lao Động đăng lại đoạn ghi âm dài hơn 9 phút trong đó có những phát biểu ông Tấn đưa ra hôm 18/10 để chứng minh về từng từ ông đã nói.

Theo băng ghi âm, Giám đốc Tấn nói rằng từ rất sớm, HĐND thành phố đã ban hành một nghị quyết thể hiện rất quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội trong đại dịch, sau đó ông nói thêm:

“Đánh giá trong gần 5 tháng qua, dịch bệnh ở Tp.HCM rất là ác liệt, kinh hoàng, nhưng đến giờ này chưa có ai thiếu ăn, thiếu mặc, chưa ai khốn khổ. Chúng ta đứng ở góc độ nhìn nhận như thế mới thấy sự quan tâm của thành ủy, HĐND TP, UBND TP, của các sở, ngành, của các tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp, các nhà Mạnh Thường Quân”.

Vị giám đốc tiếp đến nói về những nguồn lực mà phía chính quyền và các bên làm thiện nguyện đã tung ra để trợ giúp người dân, vẫn theo băng ghi âm do Lao Động cung cấp:

“Thành phố chúng ta hiện nay bỏ ra, chi ra gần 8.000 tỉ, nhưng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà Mạnh Thường Quân cũng ủng hộ cỡ đó, cũng 8.000 tỉ. Thành ra rõ ràng là bà con thành phố chúng ta không có ai thiếu ăn, thiếu mặc, không ai khốn khổ”.

Nhà báo Nguyễn Trường Uy, đồng thời là một Facebooker có hơn 22.000 người theo dõi, đưa ra ý kiến trên trang cá nhân hôm 19/10 rằng Giám đốc Tấn “không chỉ vô cảm khi nói câu đó mà còn nói dối khi phủ nhận”.

Ông Uy bình luận thêm: “… trong 3 đợt hỗ trợ vừa qua [ở Tp.HCM], có rất nhiều người nhận hỗ trợ chậm và không nhận được là có trách nhiệm chính của ông Tấn. Để bà con nhận chậm và nhận thiếu đã là một cái tội, giờ thêm vô cảm và nói dối nữa thì rõ ràng ông không xứng đáng ngồi vị trí đó”.

Cùng bày tỏ “căm giận” và đòi ông Lê Minh Tấn từ chức là nhiều người khác, bao gồm cả những Facebooker có nhiều ảnh hưởng như giáo sư Mạc Văn Trang, nhà văn Nguyễn Đình Bổn, nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Khanh, các nhà báo Võ Văn Tạo, Bạch Hoàn, Đào Tuấn, Thanh Tường, các doanh nhân Lê Hoài Anh, Trần Quốc Quân, cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên, v.v…

Giáo sư Trang viết trên trang cá nhân rằng Giám đốc Tấn “phải xin lỗi dân và từ chức, hoặc phải cách chức”.

Một ý kiến ngắn gọn kèm theo ảnh ông Tấn đăng trên trang của ông Tuấn Khanh viết rằng: “Không biết nỗi khổ của dân là không có tư cách lãnh đạo”.

Nữ Facebooker Bạch Hoàn có hơn 215.000 người theo dõi viết rằng đoạn ghi âm của báo Lao Động xác nhận những gì Giám đốc Sở Lê Minh Tấn đã nói dù ông “chối leo lẻo”, vì vậy, theo bà Hoàn, “Nên cách chức lãnh đạo như vậy thôi chứ để làm gì nữa?”

Trái ngược với phát biểu mà ông Tấn đưa ra hôm 18/10 trước HĐND Tp.HCM, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Việt Nam, bà Nguyễn Thúy Anh báo cáo với Quốc hội hôm 20/10 rằng trong những thời điểm căng thẳng nhất vì dịch COVID-19, “có lúc, có nơi đã xuất hiện tình trạng đói và thiếu đói trong số đối tượng ‘mắc kẹt’ tại các địa bàn phong tỏa, giãn cách ở đô thị lớn”, theo tường thuật của nhiều báo nhà nước.

Vào chiều 20/10, các báo trong nước loan tin Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Tp.HCM Lê Minh Tấn xin lỗi người dân về lời phát biểu “chưa có ai thiếu ăn, thiếu mặc, khốn khổ”.

Trong lời xin lỗi được các bản tin đăng tải ông Tấn nói ông hiểu rằng mặc dù các cấp chính quyền đã nỗ lực triển khai các chính sách hỗ trợ, mặc dù cộng đồng đã chung tay tương trợ, “nhưng trên thực tế vẫn còn một bộ phận người dân có hoàn cảnh khó khăn, rơi vào cảnh khốn khổ”.

Sau đó, ông Tấn thừa nhận rằng phát biểu hôm 18/10 của ông là “sơ suất của cá nhân” và ông “xin gửi lời xin lỗi chân thành tới người dân Tp.HCM về sơ suất này!”.

Ông bày tỏ “rất mong nhận được sự thông cảm, lượng thứ của người dân” và cam kết trong thời gian tới “sẽ cố gắng tham mưu, làm tốt công tác chăm lo cho người dân, giúp người dân vơi bớt phần nào khó khăn”, cũng như “sẽ nỗ lực thúc đẩy các hoạt động giới thiệu việc làm, kết nối cung - cầu lao động” mà ông xem là “an sinh bền vững và giúp người dân có cuộc sống ổn định lâu dài”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG