Đường dẫn truy cập

Facebooker gây nhiều tranh cãi Nguyễn Phương Hằng bị nhà báo kiện


Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream. Các chương trình livestream của bà đã thu hút đông đảo khán giả ở Việt Nam
Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream. Các chương trình livestream của bà đã thu hút đông đảo khán giả ở Việt Nam

Bà Nguyễn Phương Hằng, một trong những người tường trình trực tiếp qua mạng (livestreamer) được theo dõi nhiều nhất ở Việt Nam hiện nay vốn đã lên tiếng tố cáo nhiều nghệ sỹ trong nước ‘ăn chặn tiền từ thiện’, giờ đây bị kiện về tội ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích hợp pháp của cá nhân’ theo điều 258 Bộ Luật Hình sự của Việt Nam.

Người đứng đơn kiện là ông Nguyễn Đức Hiển, phó Tổng biên tập báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Hiển gửi đơn tố cáo bà Hằng đến Công an tỉnh Bình Dương hôm 26/10, tờ Tuổi Trẻ đưa tin.

Theo nội dung đơn kiện được Tuổi Trẻ dẫn lại, ông Hiển cáo buộc bà Hằng ‘hoàn toàn bịa đặt, vu khống’ những nội dung nói về ông trong những buổi livestream của bà, và điều này ‘đã xâm hại nghiêm trọng những giá trị mà ông nỗ lực xây dựng’.

Nguyên đơn cho rằng bà Hằng ‘đã có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận để vu khống, làm nhục ông’ cũng như tờ báo nơi ông đang làm việc.

“Việc bà Hằng xúc phạm, vu khống cá nhân tôi và các hoạt động nghề nghiệp của tôi đã trực tiếp gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường và uy tín của các tổ chức mà tôi là thành viên”, đơn kiện của ông Hiển viết. “Nhiều tin nhắn, bình luận của người đọc, người xem dưới các bài viết và đoạn phim của bà Hằng đã thể hiện sự công kích, tiêu cực sỉ vả tôi… trong thời gian dài”.

Hiện tại bà Hằng, vốn là doanh nhân nổi tiếng có chồng là ông Huỳnh Uy Dũng, tức Dũng Lò vôi, chủ Khu du lịch Đại Nam ở tỉnh Bình Dương, và đội ngũ luật sư của bà chưa có phản hồi chính thức về đơn kiện này. Bản thân bà Hằng là giám đốc điều hành (CEO) của Đại Nam.

Trước đó, ông Hiển đã công khai lên án bà Hằng ‘là phát ngôn thiếu chuẩn mực trên các nền tảng mạng xã hội’ và nói rằng bà Hằng ‘không thể cho mình quyền xúc phạm bất kỳ ai trên mạng’.

Đơn kiện của ông Hiển cho rằng bà Hằng ‘đã nhắm vào tính tò mò, sự bất bình về lòng tin của dư luận để tạo ra chấn động tiêu cực trong cộng đồng, khai thác các giá trị mạng xã hội để phục vụ cho lợi ích của cá nhân mà cố ý bỏ mặc các tác động tiêu cực của nó mang lại, như các lời lẽ thô tục, thiếu đạo đức, đi ngược với giá trị xã hội, gây hoang mang dư luận, gây chiến tranh tâm lý, chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, kích động người khác’.

Ngoài đơn kiện của ông Hiển, bà Hằng cũng đang bị kiện trong một vụ kiện khác với nguyên đơn là bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Công ty Thực phẩm Bình Tây với yêu cầu bồi thường lên đến 1.000 tỉ đồng. Bà Giàu tố cáo bà Hằng đã ‘vu khống, bịa đặt’ về bà khi nói bà là ‘doanh nhân lừa đảo’.

Bà Hằng đã làm dậy sóng mạng xã hội Việt Nam trong thời gian qua với những buổi livestream thu hút rất đông đảo người dân trong nước mà trong đó bà cáo buộc giới nghệ sỹ có nhiều điều xấu xa, trong đó có hành vi ăn chặn tiền từ thiện. Theo quan sát của VOA, không ít nghệ sĩ đã phản bác, phủ nhận.

Bà được biết đến với việc dùng lời lẽ mạnh bạo, có người cho là ‘có phần thô tục’, để tấn công các nghệ sỹ. Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng cả trong nước và hải ngoại đã bị bà đem ra ‘mổ xẻ’. Tuy nhiên, nhiều cáo buộc của bà Hằng bị một phần dư luận cho là lời nói không có bằng chứng.

Những cáo buộc của bà Hằng đã gây ra nhiều tranh cãi. Mặc dù bà có lượng ủng hộ viên đông đảo hoan nghênh và ca ngợi hành động của bà, nhưng bà cũng đối mặt với rất nhiều lên án, chỉ trích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG