Đường dẫn truy cập

Người Việt không tin sớm được tiếp cận vaccine Covid


Ảnh tư liệu - Xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội cho một du khách vừa trở về từ Đà Nẵng.
Ảnh tư liệu - Xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội cho một du khách vừa trở về từ Đà Nẵng.

Trong những tuần qua, kể từ khi Covid tái bùng phát tại Việt Nam với tâm dịch tại Hải Dương và một số địa phương lân cận bao gồm thủ đô Hà Nội, báo nhà nước liên tục đưa tin rằng Việt Nam sẽ nhận được hàng triệu liều vaccine Covid miễn phí trong chương trình tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX) do Tổ chức Y tế Thế giới dẫn đầu và rằng Việt Nam đã đặt mua hàng chục triệu liều vaccine của AstraZeneca. Thậm chí truyền thông trong nước cũng đưa tin Việt Nam đã hoàn tất xác định 11 nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine Covid.

đây chỉ là hành động trấn an dư luận trong bối cảnh dịch bệnh tái bùng phát và nhiều nơi đang bị phong toả. 

Một số người quá quen thuộc với các tuyên bố của lãnh đạo Việt Nam cho rằng đây chỉ là hành động trấn an dư luận trong bối cảnh dịch bệnh tái bùng phát và nhiều nơi đang bị phong toả.

Có người cho rằng việc đặt mua vaccine quá muộn màng sẽ không đảm bảo mua được lượng vaccine đáng kể trong năm nay và ngay cả trong năm tới, khi chính các nước sản xuất cũng còn chưa đủ dùng cho người dân của họ. Đấy là chưa kể tới những hợp đồng cung cấp vaccine cho những quốc gia hay tập đoàn tài trợ chương trình nghiên cứu-thử nghiệm vaccine ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát.

Cũng có người hoài nghi rằng vài triệu liều vaccine, nếu có được từ chương trình COVAX, chắc cũng chỉ đủ cho những ai có thế lực và ‘quan hệ’.

Ối giời, mấy triệu liều vaccine nếu có nhập về thì cũng cho các ông quan chức, con cháu, gia đình họ hàng nhà các ông ấy thôi, chứ dân đen thì biết đến bao giờ...

“Ối giời, mấy triệu liều vaccine nếu có nhập về thì cũng cho các ông quan chức, con cháu, gia đình họ hàng nhà các ông ấy thôi, chứ dân đen thì biết đến bao giờ. Nên tình trạng khó khăn này còn kéo dài vì có ai dám đi ra đường hay mua bán gì mấy đâu. Người ta còn phải tiết kiệm tiền để ăn, để sống qua dịp này đã,” chị Nguyễn Mai Loan, một chủ tiệm kinh doanh ở quận Ba Đình, Hà Nội, bày tỏ nghi ngại với VOA.

“Mấy cái người có tiền bao giờ người ta chẳng được tiếp cận trước, chứ người dân nói chung thì còn lâu lắm. Người ta đầy đủ các mối quan hệ, nhờ vả khác nhau mà,” Phạm Việt Anh, một phóng viên lâu năm tại Hà Nội, tiếp lời và cho rằng nếu khoảng 8 triệu liều vaccine miễn phí từ COVAX được nhập về thì một số đối tượng ưu tiên cũng sẽ được chích để tránh điều tiếng, nhưng phần lớn sẽ được dành cho quan chức, những người có tiền, và những người có những mối quan hệ lớn.

Theo một số người lạc quan hơn, Việt Nam có thể sẽ đủ 150 triệu liều vaccine cho toàn dân trong năm tới đây nhưng ‘kịch bản vaccine’ tại Việt Nam sẽ phức tạp, không đơn giản như các nước phát triển và minh bạch, như chia sẻ của anh Nguyễn Thế Huy, một nhân viên làm việc trong lĩnh vực hàng miễn thuế tại Hà Nội:

phần lớn vaccine Covid tại Việt Nam trong thời gian tới có thể sẽ là vaccine nhập từ Trung Quốc, hoặc Nga thôi. Mấy ông xã hội chủ nghĩa mua của nhau cho nó rẻ...

“Thật ra vaccine Covid vẫn có thể đủ tại Việt Nam, nhưng sẽ từ nhiều nguồn khác nhau. Một số vaccine xịn thì có được từ AstraZeneca hoặc thậm chí từ Mỹ, nhưng theo tôi thì phần lớn vaccine Covid tại Việt Nam trong thời gian tới có thể sẽ là vaccine nhập từ Trung Quốc, hoặc Nga thôi. Mấy ông xã hội chủ nghĩa mua của nhau cho nó rẻ, và cũng có thể là cả vaccine của Việt Nam nữa nếu cuối năm nay thành công và được cấp phép. Chứ vaccine xịn thì lấy tiền đâu mà mua, mà muốn mua cũng không phải là dễ trong hoàn cảnh hiện nay.”

Nhiều người thậm chí cũng không quan tâm đến câu chuyện vaccine mà truyền thông Việt Nam tuyên truyền bởi họ không tin thường dân sẽ

sớm được tiếp cận vaccine. Đối với họ, đại dịch này kéo dài quá lâu và họ đã quen với cuộc sống và cách sinh hoạt mới, cẩn thận tối đa.

“Thực sự thì bây giờ hàng ngày mình cũng chỉ từ nhà đi thẳng xuống hầm, lên xe và lái đến chỗ làm. Ở chỗ làm hay có ra ngoài đi mua đồ ăn thì khẩu trang đầy đủ và cũng không tiếp xúc với ai mấy nên cũng ít có khả năng bị lây nhiễm. Vaccine thì biết đến bao giờ mới được tiếp cận nên thôi kệ thôi, mình cũng chẳng quan tâm làm gì cho mất thời gian,” chị Nguyễn Thu Trang, một cư dân tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, tâm sự.

Đối với người nghèo thì chuyện nếu vaccine có được nhập về Việt Nam đầy đủ thì giá thành mỗi mũi chích là chuyện đáng quan tâm. Nếu giá cao quá thì họ cũng đành phó mặc cho may rủi mà thôi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG