Đường dẫn truy cập

VEPR: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt mức 6,0 - 6,3%


Công nhân tại một nhà máy ở Việt Nam.
Công nhân tại một nhà máy ở Việt Nam.

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) hôm 20/4 đưa ra dự báo rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021 có thể đạt mức 6,0 - 6,3%.

Theo VnExpress, VEPR nhận định rằng việc chính phủ “kiểm soát tốt dịch bệnh từ giai đoạn sớm, giúp duy trì hoạt động kinh tế trong nước” là một trong các yếu tố giúp Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng trên.

Ngoài ra, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách còn nêu lên các yếu tố khác, trong đó có “việc hoàn tất ký kết Hiệp định Thương mại Tự do và Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và EU; tiến độ giải ngân và thi công các dự án đầu tư công trọng điểm được đẩy nhanh hơn; làn sóng dịch chuyển đầu tư và thương mại nhằm phân tán rủi ro từ cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung”.

Tuy nhiên, VEPR cho rằng Việt Nam đang gặp nhiều rủi ro và thách thức trong một môi trường kinh tế thế giới bất trắc, trong đó có sự tái bùng phát COVID-19 tại nhiều nước đi kèm với các biện pháp phong toả tiếp tục kéo dài thời gian đứt gãy của chuỗi cung ứng trong năm 2021, khiến sức chịu đựng của doanh nghiệp ngày càng yếu hơn, theo VOV.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2020 giảm xuống mức thấp nhất trong ít nhất ba thập kỷ vì COVID-19, thiên tai và kinh tế toàn cầu suy thoái, Reuters đưa tin, dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO).

GDP tăng 2,91% trong năm 2020 sau khi trước đó đạt mức trên 7% trong hai năm liên tiếp, theo GSO.

Trước đó trong năm, Ngân hàng Thế giới nhận định rằng kinh tế Việt Nam “vẫn chịu đựng tốt và sẽ phục hồi” dù bị ảnh hưởng “nghiêm trọng” vì COVID-19.

Tổ chức tài chính này đánh giá thêm rằng kinh tế Việt Nam có thể “đạt tăng trưởng khoảng 2,8%” cho cả năm 2020 và “6,8% trong năm 2021”, nếu tình hình thế giới từng bước cải thiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG